NGUY CƠ ĐỘNG ĐẤT SÓNG THẦN ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆT NAM

By Trần Chiểu

KHOA HỌC 

NGUY CƠ ĐỘNG ĐẤT SÓNG THẦN ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆT NAM

Thứ sáu 25/3/2011 17:06 GMT+7

 

Sau tác động lan truyền sóng gây ra chấn động tối qua tại một số tỉnh phía bắc và tại Hà Nội nhiều người lo ngại về nguy cơ động đât sóng thần ảnh hưởng đến Việt Nam.

 

VnExpress lược trích một phần bài viết của tiến sĩ Lê Huy Minh giám đốc trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần và tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương phó giám đốc trung tâm này về nguy cơ động đất sóng thần ở Việt Nam.

Nguy cơ động đất

Việt Nam nằm ở phần Đông Nam của mảng Âu Á giữa mảng Ấn Độ mảng Philippines và mảng châu Úc. Lãnh thổ Việt Nam không nằm ở rìa các mảng do vậy ít bị tổn thương bởi động đất so với các nước trong khu vực như Indonesia Philippines Malaysia.

Nhưng trên lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam tồn tại hệ thống đứt gãy hoạt động phức tạp như đới đứt gãy Lai Châu - Điện Biên đứt gãy Sông Mã đứt gãy Sơn La đới đứt gãy Sông Hồng đới đứt gãy Sông Cả... do vậy động đất cũng thường xuyên xảy ra.

Phân bố chấn tâm động đất trên lãnh thổ Việt Nam và các vùng kế cận (Số liệu 1903-2009). Ảnh: vast.ac.

Từ đầu thế kỷ 20 đến nay ở khu vực phía Bắc có 2 trận động đất cấp 8-9 (lớn 6 7-6 8 độ Richter) hàng chục trận động đất cấp 7 (5 1-5 5 độ Richter) và hàng trăm trận động đất yếu hơn. Điển hình là trận động đất ở Điện Biên năm 1935 là 6 75 độ Richter xảy ra trên đới đứt gãy Sông Mã.

Gần đây hơn động đất Điện Biên 2001 có 5 3 độ Richter có chấn tâm bên Lào cách thành phố Điện Biên khoảng 20 km đã gây hư hại từ nhẹ đến sụp đổ hơn 2.000 ngôi nhà ở khu vực thành phố Điện Biên.

Các vùng nguồn động đất gây sóng thần có thể ảnh hưởng tới vùng bờ biển và hải đảo Việt Nam. Ảnh: vast.ac.

Từ 2007 đến nay nhiều trận động đất có cường độ nhỏ hơn 5 5 độ Ricther xảy ra ở Việt Nam. Các trận động đất nhỏ xảy ra từ sau trận động đất Điện Biên đều không gây thiệt hại về người và của tuy nhiên cũng cho thấy vỏ Trái đất ở khu vực Việt Nam không hoàn toàn bình ổn động đất cần được theo dõi và nghiên cứu để có đánh giá ngày một đầy đủ hơn về hoạt động địa chấn ở Việt Nam.

Nguy cơ sóng thần

Cho tới nay chưa có những bằng chứng thuyết phục để khẳng định sóng thần đã ảnh hưởng tới vùng bờ biển Việt Nam. Tuy nhiên theo các kết quả nghiên cứu đã được thực hiện tại Viện Vật lý địa cầu các vùng nguồn động đất ở khu vực biển Đông và lân cận có thể gây nên sóng thần ảnh hưởng tới vùng bờ biển Việt Nam như Riukiu Đài Loan đới hút chìm Manila Biển Sulu.

Thời gian lan truyền sóng thần từ vùng khu vực đới hút chìm Manila tới vùng bờ biển Việt Nam. Ảnh: vast.ac.

Theo tính toán của Bộ Tài nguyên và Môi trường nếu một trận động đất cường độ 8 3 độ Richter xảy ra ở khu vực rãnh nước sâu Manila thì có thể tạo nên sóng thần cao 6 2 m ở Quảng Ngãi và 2 1 m ở Nha Trang.

Một trận động đất có cường độ 9 2 độ Richter ở cùng khu vực có thể tạo ra sóng thần cao 10 6 m ở Quảng Ngãi và 5 m ở Nha Trang và thời gian sóng thần đi từ vùng rãnh nước sâu Manila tới vùng bờ biển Việt Nam sau khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Về mặt khoa học các trận động đất có cường độ lớn hơn 6 5 độ Richter ở các vùng biển có khả năng gây ra sóng thần như vậy nguy cơ sóng thần ở vùng bờ biển Việt Nam là hiện hữu và cần phải được quan tâm.

(Theo Viện khoa học và công nghệ Việt Nam)

More...

CÁI CHẾT ĐẦY TỰ TRỌNG

By Trần Chiểu

 

CÁI CHẾT ĐẦY TỰ TRỌNG

Nguyễn Hoàng Hà

chungta.com
 

alt
Ông Roh Moo-Hyun từng lên truyền hình xin lỗi người dân

Trung Quốc Việt Nam Triều Tiên và Nhật vẫn tự cho mình là xứ sở của đạo lý thành hiền. Người ta thường nhắc lời của Khổng Tử nói rằng: "Làm người phải biết tự trọng và biết xấu hổ khi làm việc không tốt còn làm lãnh đạo đất nước thì càng phải biết tôn trọng nhân phẩm danh dự và càng phải biết xấu hổ."

Như vậy tựu chung lại thì biết xấu hổ về việc làm xấu vươn đứng lên làm việc làm tốt cho nhân dân cho đất nước đó chính là tự đề cao nhân phẩm của chính mình để trước là trở thành thiện-nhân sau trở lên bậc Thánh nhân.

Nhưng các giá trị đạo đức đó đang ngày bị mất đi và nhiều người nay làm việc sai quấy tội lỗi đã không dám nhận lỗi của mình mà quanh co nhiều khi tìm mọi cách lấp liếm mà phải chờ khi mọi cái được tung ra ánh sáng mới cúi đầu nhận tội.

Nam Hàn không phải quê hương của Khổng Tử nhưng lại có người biết tiết lễ và sẵn sàng chết vì đạo lý để giữ gìn nhân phẩm thanh tao của mình.

Quay về sự kiện ông cựu tổng thống Nam hàn Roh Moo-Hyun thì như ông nói: "Cuộc sống quả là khó khăn" như ông trăn trối. Từ một công nhân tự học để trở thành luật sư trở thành một chính trị gia lên tới đỉnh cao: đắc cử tổng thống của một quốc gia dân chủ và chính những gì ông đấu tranh chống tham nhũng ở quốc gia này sau nhiều năm đã đưa ông trở thành vị Tổng thống được nhân dân yêu quý. Nhưng rồi sáng 23-5-2009 phải kết thúc cuộc đời bằng cách gieo mình xuống một vách đá sâu. "Tôi cảm thấy xấu hổ trước người dân của mình " trước đó ông Roh Moo-hyun thừa nhận khi phải đến Seoul theo triệu tập của tòa.

Ông Roh thành công nhờ xây dựng được niềm tin của công chúng vào ông như là một chính trị gia trong sạch và cái chết của ông được mô tả là gây sốc cho cả nước từ hôm 23-5 người dân ở vùng quê ông đã xếp hàng dài đã khóc khi quan tài ông đi qua. Ông nói ông chỉ biết đến khoản tiền 6 triệu USD mà người thân ông cầm ấy khi không còn là Tổng thống.

Người ta đang tranh cãi việc truy tìm gắt gao sự vụ này có những động cơ chính trị nhưng rõ ràng cũng phải thừa nhận một điều không thể chối cãi được là đã có những khoản tiền lọt vào nhà ông nó đã đi qua những người thân nhất là vợ là con trai là cháu rể là trợ lý của chính ông. Như vậy cho dù ông có không trực tiếp cầm tiền và làm việc mờ ám này thì chính những người thân các cộng sự của ông vì tham lam trước đồng tiền đã đưa đẩy ông để ngã vực bỏ lại sự nghiệp và tiếng thơm lòng tin của nhân dân dành cho ông xưa nay. Đau xót chính là ở chỗ này.

Có người đặt câu hỏi những khó khăn ấy chúng "khó" đến mức nào? Cái khó khăn mà ông nói ở đây chính là sự vật lộn của cuộc đấu tranh giằng co giữa cái xấu và cái tốt giữa danh dự nhơ uế giữa cái chân thiện mỹ và sự xấu xa mà chính ông đã luôn đứng về cái tốt cái đẹp và hết mình bảo vệ nó vun đắp nó. Ông đã chọn cái chết và sự xin lỗi sâu sắc trước nhân dân và bạn bè yêu quý của ông. Cho nên mọi người Nam Hàn và nhiều người trên thế gian này vẫn tin vào đức tính tốt đẹp của ông xưa nay và chấp nhận dễ dàng lời xin lỗi của ông hôm nay.

Người ta thương tiếc ông chính là ở điều này chẳng phải ở nghi thức nhà nước đã dành cho ông trong tang điếu và lời văn muộn mằn cố chắt lọc của đối thủ mà hôm nay đang thay ông cầm lái đất nước này.

Vấn đề không chỉ là trái hay không trái những "quy định" hiện hành vốn đang có nhiều khoảng trống là nhận "tiền hối lộ" hay "tiền hoa hồng" hay núp dưới bất kỳ danh nghĩa nào thì bản chất của sự việc vẫn chỉ là một: nhân hội lộ và một nhà lãnh đạo nghiêm minh không nên để vợ con làm những việc mà dư luận có thể "nghi" về tính khách quan chứ đừng nói là tự tay cầm lấy nó.

Ông là Tổng thống và ông vẫn là người tự quyết định cái đúng cái sai và chịu trách nhiệm trước đất nước và nhân dân mình đâu có thể biện minh kiểu "chiếu cố công trạng đóng góp cho đất nước" hay hãy để ông được "hạ cánh an toàn".

Đó là bản chất thiện mỹ của chính ông nên bạn bè và nhân dân đã đứng dài hai bên đường khóc và tiễn đưa ông như là sự chấp nhận lời xin lỗi cao đẹp đó.

Riêng tôi xin nghiêng mình chia tay ông và vẫn trân trọng quý mến ông vì sự sám hối đến cao độ và trong việc chọn cái chết để bảo toàn tính chân thiện mỹ để lại bài học đạo đức cho đời và vòng hoa của tôi dâng đến mộ ông là mấy chữ vàng: "Tôi nghiêng mình trước cái chết trong thanh tao và luôn biết sám hối và thực hành chân thiện mỹ!"

>> Chùm ảnh đám tang ông Roh Moohyun

alt

Một phần thủ đô Seoul của Nam Hàn ngừng lại khi hàng chục ngàn người tập trung dự đám tang của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun.

alt

Những người đưa tang mang mũ và bóng bay màu vàng - màu của chiến dịch của ông Roh người qua đời tuần trước sau khi được cho là nhảy núi tự vẫn.

alt

Quan tài của ông Roh Moo-hyun rời quê nhà Bongha vào đầu giờ sáng thứ Sáu để tới Seoul cách đó 450km.

alt

Bà quả phụ các con và tang quyến dẫn đầu đoàn đưa tang từ Bongha tới cung điện Gyeongbok ở Seoul nơi có khoảng 3000 người tham dự.

alt

Rất nhiều người Nam Hàn vẫn chưa hết bàng hoàng sau cái chết của ông Roh. Ông xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo ban đầu làm luật sư về nhân quyền và sau đó hoạt động chính trị với cam kết chống tham nhũng.

alt

Tuy nhiên ông bị vướng vào bê bối sau khi gia đình ông bị cáo buộc đã nhận hối lộ từ một nhà sản xuất giày. Ông bác bỏ mình nhận hối lộ nhưng đã lên tiếng xin lỗi thay mặt cho gia đình.

alt

Tổng thống đương nhiệm Lee Myung-bak bị la ó khi ông lên đặt vòng hoa ở bàn thờ tại lễ tang.

alt

Thi hài của ông Roh sẽ được hỏa táng sau buổi lễ và tro sẽ được đưa về quê nhà Bongha.

More...

TRUNG QUỐC BÌNH CHỌN 10 NHÀ VĂN XUẤT SẮC NHẤT TRONG LỊCH SỬ

By Trần Chiểu

Đăng ngày: 15:10 24-03-2011
 
VanVn.Net - Báo mạng Trung Quốc www.xooob.com đã giới thiệu những kiểu phân loại văn học từ xưa đến nay ở Trung Quốc và công bố Bảng xếp hạng Mười nhà văn nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Quốc…

Văn học cổ đại Trung Quốc phân thành Thi và Văn văn lại phân thành Vận văn  và Tản văn (văn vần và văn xuôi). Văn học hiện đại nói chung phân thành: Thi ca Tản văn Tiểu thuyết Hý kịch đồng thời gọi là bốn thể tài lớn của văn học. Thơ trữ tình và Tản văn (gọi chung là cổ văn) của Trung Quốc phát đạt từ rất sớm.

Dưới đây là Bảng xếp hạng Mười nhà văn (văn học gia) nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Quốc:

1- Khuất Nguyên

2- Tư Mã Thiên

3- Đào Uyên Minh

4- Lý Bạch

5- Đỗ Phủ

6- Bạch Cư Dị

7- Hàn Dũ

8- Âu Dương Tu

9- Tô Thức

10- Tào Tuyết Cần

Dưới đây là phần tóm tắt thân thế và sự nghiệp của mười  nhà văn trong bảng xếp hạng này.

1 - Khuất Nguyên

Khuất Nguyên (khoảng năm 340 TCN- khoảng năm 278 TCN) dân tộc Hán người Đơn Dương nước Sở thời kỳ Chiến Quốc họ Khuất tên Bình tự Nguyên; Còn tự đặt tên là Chính Tắc tự Linh Quân. Khuất Nguyên là đời con của Khuất Giả con trai của Sở Võ Vương  Hùng Thông. Khuất Nguyên nêu cao chủ trương liên minh với nước Tề chống lại nước Tần đề xướng “mỹ chính” (cai trị đất nước bằng xây dựng tình cảm  yêu cái đẹp).

Khuất Nguyên là một trong những nhà thơ lãng mạn chủ nghĩa vĩ đại nhất Trung Quốc cũng là thi nhân lừng danh và nhà chính trị vĩ đại sớm nhất của Trung Quốc. Ông sáng lập thể loại văn học “Sở từ” (cũng chính là sáng lập thể loại văn học “Từ phú”) cũng khai sáng truyền thống “Thảo hương mỹ nhân” (bù nhìn bằng cỏ thơm).

“Ly Tao” “Cửu Chương” “Cửu Ca” “Thiên Vấn” là những tác phẩm tiêu biểu chủ yếu nhất của Khuất Nguyên. “Ly Tao” là bộ thơ trữ tình dài nhất của Trung Quốc. Những tác phẩm của Khuất Nguyên mà hậu thế xem được đều xuất hiện ở trong bộ sách “Sở Từ” do học giả Lưu Hướng thời Tây Hán biên tập. Bộ sách này chủ yếu là tác phẩm của Khuất Nguyên trong đó có một thiên “Ly Tao” mười một thiên “Cửu Ca” (“Đông Hoàng Thái nhất” “Vân Trung Quân” “Tương Quân” “Tương phu nhân” “Đại Tư mệnh” “Thiếu Tư mệnh” “Đông Quân” “Hà Bá” “Sơn Quỷ” “Quốc Táng” “Lễ Hồn”) chín thiên “Cửu Chương” (Tịch dũng” “Thiệp Giang” “Ai Sính” Trừu tư” Hoài sa” “Tư mỹ nhân” “Tịch vãng nhật” “Triết tụng” “Bi hồi phong”) một thiên “Thiên vấn” v.v…

Hồi trẻ Khuất Nguyên được vua Sở Hoài Vương tín nhiệm bổ nhiệm làm Tả đồ Tam lư đại phu thường xuyên cùng Sở Hoài Vương thương nghị quốc sự tham gia xây dựng pháp luật chủ trương pháp luật nghiêm minh cử tuyển sử dụng hiền tài cải cách chính trị liên minh với nước Tề chống lại nước Tần. Đồng thời Khuất Nguyên chủ trì công tác ngoại giao chủ trương nước Sở liên hiệp với nước Tề cùng nhau ngăn chặn chống lại nước Tần.

Với sự nỗ lực của Khuất Nguyên sức mạnh của nước Sở được tăng cường đáng kể. Nhưng do bản thân tính tình cương trực cộng với sự dèm pha và phỉ báng của người khác Khuất Nguyên dần dần bị Sở Hoài Vương xa lánh. Năm 305 trước Công nguyên Khuất Nguyên phản đối Sở Hoài Vương ký liên minh Hoàng Sắc với nước Tần song nước Sở vẫn triệt để ngả theo nước Tần. Khiến cho Khuất Nguyên bị Sở Hoài Vương trục xuất ra khỏi Sính Đô lưu lạc ở Hán Bắc.

Trong thời gian Khuất Nguyên bị trục xuất khỏi Sính Đô lưu đày Khuất     Nguyên cảm thấy trong lòng u uất bắt đầu sáng tác văn học trong tác phẩm tràn đầy nỗi lòng quyến luyến đất nước và phong cảnh nước Sở và nhiệt tình vì dân báo quốc.

Tác phẩm của ông văn tự hoa lệ tưởng tượng đặc biệt kỳ lạ tỉ dụ mới mẻ nội     hàm sâu sắc trở thành một trong những khởi nguồn của văn học Trung Quốc.

Năm 278 trước Công nguyên đại tướng Bạch Khởi nước Tần chỉ huy đại quân tiến đánh phía nam công phá Sính Đô. Trong lòng tuyệt vọng và bi phẫn Khuất     Nguyên đã ôm tảng đá lớn nhảy xuống sông Mịch La mà chết.

Năm 1953 là năm kỷ niệm lần thứ 2230 năm qua đời của Khuất Nguyên Hội đồng Hoà bình thế giới thông qua quyết nghị xác định Khuất Nguyên là một trong bốn danh nhân văn hoá thế giới được kỷ niệm vào năm ấy.

2 - Tư Mã Thiên

Tư Mã Thiên sinh vào khoảng năm 145 TCN qua đời năm 90 TCN hưởng thọ 56 tuổi. Tư Mã Thiên tự Tử Trường là nhà sử học nhà văn học nhà tư tưởng vĩ đại thời Đông Hán.

Tác phẩm “Sử Ký” do ông biên soạn là bộ thông sử thể ký sự đầu tiên của Trung Quốc được Lỗ Tấn ca ngợi là khúc ca tuyệt với của sử gia là “Ly Tao” không vần.”

Tư Mã Thiên là người Long Môn Hạ Dương thời Tây Hán. Hạ Dương (phía nam Hàn Thành tỉnh Thiểm Tây ngày nay) là tên huyện gần sát Long Môn. Cho nên Tư Mã Thiên tự xưng là “Thiên sinh Long Môn” (Lời nói đầu tự truyện Thái Sử công). Long Môn núi Long Môn rất có danh khí. Truyền thuyết kể rằng: Đại Vũ đã từng khai sơn trị thuỷ tại Long Môn. Phía nam núi Long Môn là sông Hoàng Hà.  Gia đình của Tư Mã Thiên ở đúng giữa Hoàng Hà và Long Môn. Danh thắng cổ tích ở địa phương này rất nhiều. Hồi nhỏ được thưởng lãm thăm thú mọi núi sông danh lam thắng cảnh đồng thời Tư Mã Thiên cũng có cơ hội nghe được rất nhiều truyền thuyết và truyện lịch sử.

Năm sinh năm mất của Tư Mã Thiên chưa được ghi chép rõ ràng trong chính sử.

Trong tác phẩm “Thái sử công hành niên khảo” học giả Vương Quốc Duy cho rằng Tư Mã Thiên sinh vào năm Trung Nguyên thứ năm thời Hán Cảnh Đế (năm 145 TCN) qua đời vào khoảng năm Sử Nguyên thời Hán Chiêu Đế (năm 86 TCN) hưởng thọ 60 tuổi.

Nghe nói đại gia đình Tư Mã Thiên từ thời Đường Ngu đến thời Chu đều là các nhà lịch sử và nhà thiên văn nối dõi nhiều đời. Tư Mã Thoa là danh tướng phạt Thục thời Tần Huệ Vương. Tư Mã Xương là Thiết quan của Tần Thuỷ Hoàng. Đến phụ thân của Tư Mã Thiên là Tư Mã Đàm lại làm Thái sử lệnh của Hán Võ Đế đã khôi phục chức nghiệp sử quan tổ truyền lâu đời.

3 -  Đào Uyên Minh

Đào Uyên Minh (khoảng 365-427) tự Nguyên Lượng cuối đời đổi tên thành Tiềm. Có thuyết nói tên Tiềm tự Uyên Minh. Tự gọi mình là Ngũ Liễu tiên sinh sau khi từ trần bạn bè người thân gọi tên huý là Đoan Tiết cho nên người đời còn gọi là Đoan Tiết tiên sinh. Ông là người Sài Tang Tầm Dương (thành phố Cửu Giang ngày nay) là thi nhân nhà từ phú nhà tản văn cuối thời Đông Tấn đầu thời Nam Triều.

Đào Uyên Minh xuất thân trong một gia đình quan lại sa sút. Cụ ông Đào Khản là công thần khai quốc thời Đông Tấn quân công hiển hách làm quan đến chức Đại Tư mã Đô đốc quân sự 8 châu Thứ sử hai châu Kinh Giang được phong là Trường Sa quận công. Ông nội là Đào Mậu phụ thân Đào Dật đều từng làm Thái thú.

Thời ấu thơ gia đình suy vi lên 9 tuổi cha chết sống với mẹ và em gái. Là cô nhi quả mẫu ba người đa phần sống ở trong nhà ông ngoại là Mạnh Gia. Mạnh Gia là danh sĩ đương thời “không kết bạn tuỳ tiện không phô trương sa sỉ ít khi tươi cười. Nấu rượu ngon uống nhiều mà không say khi đắc chí thìkhông coi ai ra gì” (mục hạ vô nhân). Đào Uyên Minh “biết xử thế thích làm theo ông ngoại.” Sau này cá tính tu dưỡng của ông đều có nhiều điểm giống phong cách của ông ngoại.

Trong gia đình ông ngoại lưu trữ nhiều sách tạo điều kiện cho Đào Uyên Minh đọc sách cổ và tìm hiểu lịch sử. Trong thời đại Lưỡng Tấn học giả tôn sùng “Trang” “Lão” coi thường “Lục Kinh” song ông không giống các sĩ đại phu thông thường học “Lão Tử” “Trang Tử” mà còn học “Lục Kinh” của Nho gia và những loại “sách khác” như văn sử cùng các loại sách thần thoại.

Với ảnh hưởng của trào lưu tư tưởng thời đại và hoàn cảnh gia đình khiến cho ông tiếp thụ hai loại tư tưởng khác của Nho gia và Đạo gia bồi dưỡng nên hai hứng thú khác nhau là “thăm thú tứ hải” và “yêu thích núi đồi”.

4 - Lý Bạch

Lý Bạch (701-762) dân tộc Hán tự Thái Bạch hiệu Thanh Liên Cư Sĩ được mệnh danh là “Thi tiên” sánh vai với Đỗ Phủ nên gọi chung là “Lý Đỗ”. Thân hình cao trên 7 thước (khoảng 1 83 mét). Sinh ra tại Đô hộ phủ Tây An chết tại Diệp Thành thuở nhỏ di cư đến huyện Xương Long Cẩm Châu Tứ Xuyên (thành phố Giang Du tỉnh Tứ Xuyên ngày nay thuyết này do Quách Mạt Nhược là đại biểu; Lại có thuyết cho rằng Lý Bạch sinh ra tại thành phố Giang Du Tứ Xuyên).

Lý Bạch là nhà thơ lãng mạn chủ nghĩa vĩ đại thời nhà Đường. Phong cách thơ của ông hào phóng bay bổng tưởng tượng phong phú ngôn ngữ lưu chuyển tự nhiên âm luật hài hoà đa biến. Ông khéo léo hấp thu chất liệu từ trong dân ca thần thoại cấu thành sắc thái lung linh sán lạn chỉ có ở ông là đỉnh cao mới của thi ca lãng mạn chủ nghĩa       tích cực có từ Khuất Nguyên.

Hàn Dũ đã viết: “Lý Đỗ văn chương tại quang diệm vạn trượng trường” (Văn chương của Lý Bạch và Đỗ Phủ còn thì ánh sáng chiếu xa vạn trượng- “Trọc Trương Tịch”).

Vua Đường Văn Tông đã ngự phong Thơ của Lý Bạch Múa kiếm của Bùi Án Thảo thư của Trương Húc là “Tam tuyệt”.

Kiếm thuật của Lý Bạch tại triều Đường có thể xếp thứ nhì (dưới Bùi Án) nhưng nếu như Lý Bạch bỏ văn theo võ chuyên tâm nghiên cứu kiếm thuật tin rằng sẽ không   kém gì Bùi Án. Khi còn trẻ Lý Bạch là một vị hiệp sĩ trên đường gặp sự bất bình bèn   rút đao tương trợ. (Điều này có liên quan đến tư tưởng hiệp sĩ một trong ba tư tưởng lớn của ông) trong “Dã sử” có nhiều ghi chép về phương diện này.

5 - Đỗ Phủ

Đỗ Phủ (712-770) dân tộc Hán tự Tử Mỹ người huyện Củng tỉnh Hà Nam (Củng Nghĩa Trịnh Châu ngày nay) người đời gọi là Đỗ Công Bộ Đỗ Thập Di tự gọi  mình là Thiếu Lăng Dã Lão (ông già quê mùa ở Thiếu Lăng) là thi nhân hiện thực chủ nghĩa vĩ đại thời nhà Đường ở Trung Quốc.

Đỗ Phủ là nhà thơ hết lòng vì nước vì dân được người đời mệnh danh là Thi Thánh được UNESCO vinh danh là Danh nhân văn  hoá thế giới sánh vai với Lý Bạch mệnh danh chung là “Đại Lý Đỗ”.

Quê cha đất tổ của Đỗ Phủ ở Tương Dương (thành phố Tương Phàn tỉnh Hồ Bắc ngày nay) viễn tổ là cụ Đỗ Dự công danh hiển hách thời nhà Tấn ông nội là Đỗ Thẩm Ngôn thi nhân đầu triều Đường.

Đỗ Phủ đã từng đảm nhiệm Tả Thập Di Kiểm hiệu Công Bộ viên ngoại lang vì thế hậu thế gọi ông là Đỗ Thập Di Đỗ Công Bộ. Đỗ Phủ sinh sống trong thời kỳ lịch sử từ thịnh chuyển sang suy của triều Đường thơ của ông đa số viết về xã hội động loạn    chính trị hắc ám nhân dân thống khổ nên thơ của ông được mệnh danh là “Thi sử”.

Đỗ Phủ lo cho nước lo cho dân nhân cách cao thượng thi nghệ thậm tinh được hậu thế mệnh danh là “Thi Thánh”. Suốt đời Đỗ Phủ viết được trên 1.400 bài thơ trong đó rất nhiều tác phẩm nổi tiếng truyền tụng thiên cổ ví dụ “Tam lại” và “Tam biệt” đồng thời có “Đỗ Công Bộ tập” lưu truyền nhiều đời; Trong đó “Tam lại” là “Thạch Hào lại” “Tân An lại” và “Đồng Quan lại”; “Tam biệt” là “Tân hôn biệt” “Vô gia biệt” và “Thuỳ Lão biệt”.

Thơ của Đỗ Phủ có ảnh hưởng sâu sắc lâu dài với hậu thế.

More...

GIẤY CHỨNG NHẬN LÀM... NGƯỜI

By Trần Chiểu

 

GIẤY CHỨNG NHẬN LÀM... NGƯỜI

 

Trên đoàn tàu cô soát vé hết sức xinh đẹp cứ nhìn chằm chằm vào người đàn ông lớn tuổi áng chừng đi làm thuê hạch sách:

-Vé tàu!

Người đàn ông lớn tuổi lục khắp người từ trên xuống dưới một thôi một hồi cuối cùng tìm thấy vé nhưng cứ cầm trong tay không muốn chìa ra.

Cô soát vé liếc nhìn vào tay anh cười trách móc:

- Đây là vé trẻ em.

Người đàn ông đứng tuổi đỏ bằng mặt nhỏ nhẹ đáp:

- Vé trẻ em chẳng phải ngang giá vé người tàn tật hay sao?

Giá vé trẻ em và người tàn tật đều bằng một nửa vé đương nhiên cô soát vé biết. Cô nhìn kỹ người đàn ông một lúc rồi hỏi:

- Anh là người tàn tật?

- Vâng tôi là người tàn tật.

- Vậy anh cho tôi xem giấy chứng nhận tàn tật.

Người đàn ông tỏ ra căng thẳng. Anh đáp:

- Tôi... không có giấy tờ. Khi mua vé cô bán vé bảo tôi đưa giấy chứng nhận tàn tật không biết làm thế nào tôi đã mua vé trẻ em

Cô soát vé cười gằn:

- Không có giấy chứng nhận tàn tật làm sao chứng minh được anh là người tàn tật?

Người đàn ông đứng tuổi im lặng khe khẽ tháo giầy rồi vén ống quần lên - Anh chỉ còn một nửa bàn chân.

Cô soát vé liếc nhìn bảo:

- Tôi cần xem chừng từ tức là quyển sổ có in mấy chữ "Giấy chứng nhận tàn tật" có đóng con dấu bằng thép của Hội người tàn tật!

Người đàn ông đứng tuổi có khuôn mặt quả dưa đắng giải thích:

- Tôi không có hộ khẩu của địa phương người ta không cấp sổ tàn tật cho tôi. Hơn nữa tôi làm việc trên công trường của tư nhân. Sau khi xảy ra sự cố ông chủ bỏ chạy tôi cũng không có tiền đến bệnh viện giám định...

Trưởng tàu nghe tin đến hỏi tình hình.

Người đàn ông đứng tuổi một lần nữa trình bày với trưởng tàu mình là người tàn tật đã mua một chiếc vé có giá trị bằng vé của người tàn tật ...

Trưởng tàu cũng hỏi:

- Giấy chứng nhận tàn tật của anh đâu?

Người đàn ông đứng tuổi trả lời anh không có giấy chứng nhận tàn tật sau đó anh cho Trưởng tàu xem nửa bàn chân của mình.

Trưởng tàu ngay đến nhìn cũng không thèm nhìn cứ nhất quyết nói:

- Chúng tôi chỉ xem giấy chứng nhận không xem người. Có giấy chứng nhận tàn tật chính là người tàn tật có giấy chứng nhận tàn tật mới được hưởng chế độ ưu đãi vé người tàn tật. Anh mau mau mua vé bổ sung.

Người đứng tuổi bỗng thẫn thờ. Anh lục khắp lượt các túi trên người và hành lý chỉ có bốn đồng hoàn toàn không đủ mua vé bổ sung. Anh nhăn nhó và nói với trưởng tàu như khóc:

- Sau khi bàn chân tôi bị máy cán đứt một nửa không bao giờ còn đi làm được nữa. Không có tiền ngay đến về quê cũng không về nổi. Nửa vé này cũng do bà con đồng hương góp mỗi người một ít để mua giùm xin ông mở lượng hải hà giơ cao đánh khẽ nương bàn tay cao quý tha cho tôi.

Trưởng tàu nói kiên quyết:

- Không được.

Thừa dịp cô soát vé nói với Trưởng tàu:

- Bắt anh ta lên đầu tàu xúc than coi như làm lao động nghĩa vụ.

Nghĩ một lát trưởng tàu đồng ý:

- Cũng được.

Một đồng chí lão thành ngồi đối diện với người đàn ông đứng tuổi tỏ ra chướng tai gai mắt đứng phắt lên nhìn chằm chằm vào mắt vị trưởng tàu hỏi:

- Anh có phải đàn ông không?

Vị trưởng tàu không hiểu hỏi lại:

- Chuyện này có liên quan gì đến tôi có là đàn ông hay không?

- Anh hãy trả lời tôi anh có phải đàn ông hay không?

- Đương nhiên tôi là đàn ông!

- Anh dùng cái gì để chứng minh anh là đàn ông? Anh đưa giấy chứng nhận đàn ông của mình cho mọi người xem xem?

Mọi người chung quanh cười rộ lên.

Thừ người ra một lát vị truởng tàu nói:

- Một người đàn ông to lớn như tôi đang đứng đây lẽ nào lại là đàn ông giả?

Đồng chí lão thành lắc lắc đầu nói:

- Tôi cũng giống anh chị chỉ xem chứng từ không xem người có giấy chứng nhận đàn ông sẽ là đàn ông không có giấy chứng nhận đàn ông không phải đàn ông.

Vị trưởng tàu tịt ngóp ngay một lúc không biết ứng phó ra sao.

Cô soát vé đứng ra giải vây cho Trưởng tàu. Cô nói với đồng chí lão thành:

- Tôi không phải đàn ông có chuyện gì ông cứ nói với tôi.

Đồng chí lão thành chỉ vào mặt chị ta nói thẳng thừng:

- Cô hoàn toàn không phải người!

Cô soát vé bỗng nổi cơn tam bành nói the thé:

- Ông ăn nói sạch sẽ một chút. Tôi không là người thì là gì?

Đồng chí lão thành vẫn bình tĩnh cười ranh mãnh ông nói:

- Cô là người ư? Cô đưa giấy chứng nhận "người" của cô ra xem nào...

Mọi hành khách chung quanh lại cười ầm lên một lần nữa.

Chỉ có một người không cười.

(Vũ Công Hoan dịch Úc Thanh (Trung Quốc))

More...

SƠ ĐỒ KHẢO SÁT KÍCH CỠ"CẬU NHỎ" TRÊN THẾ GIỚI

By Trần Chiểu

 

 SƠ ĐỒ KHẢO SÁT KÍCH CỠ"CẬU NHỎ" TRÊN THẾ GIỚI

22/03/2011 11:12:36
 
Trang web Targetmap vừa phác thảo một bản đồ về kích thước
’của quý’ trung bình của đàn ông trên thế giới. Theo đó các
quý ông châu Phi có ’công cụ’ lớn nhất còn cánh mày râu châu
 Á lại hơi khiêm tốn về điều này.
Ngược lại với châu Phi châu Á là khu vực có "bộ phận nhạy cảm"
nhỏ nhất điển hình là Hàn Quốc với kích cỡ chưa tới 10 cm.
Số đo này của nam giới Trung Quốc là gần 11 cm còn đàn ông
Việt Nam xấp xỉ 11 5 cm.
Bản đồ kích thước trung bình "cậu nhỏ" của đàn ông các nước trên trang Targetmap.com.
 
Điều đặc biệt đàn ông Congo có "chú nhỏ" dài nhất thế giới
tới gần 18 cm.
Ở khu vực Mỹ La tinh đứng đầu là đàn ông Ecudo với kích cỡ
"chú nhỏ" 17 59 cm tiếp đó là Colombia với chiều dài 17 03 cm
Argentina là 14 59 cm còn Chile gần nhỏ nhất khu vực với độ
dài 14 88 cm.
Đàn ông Tây Ban Nha đứng thứ 74 thế giới với chiều dài
"cần tăng dân số" trung bình là 13 85 cm.
Đàn ông Mỹ có kích cỡ "của quý" trung bình 12 9 cm Mexico
15 68 cm Brazil là 13 78 cm Hungary 16 51 cm.
Theo VNE)


Thư giãn: Lễ Hội rước "của quý" ở Nhật Bản

Lễ hội diễn ra tại Hachimangu Wakamiya Shrine ở Kawasaki
thực sự là một lễ hội khác thường với hoạt động rước một
đền thờ di động bên trong là tượng chiếc “của quý”
khổng lồ màu hồng phớt hoặc màu đen bóng.
Lễ hội truyền thống này được tổ chức từ thời Edo
(1863 - 1868) nhằm khuyến khích sự sinh sản
mang lại sự hài hòa cho các cặp vợ chồng sau khi thành hôn.
Gần đây lễ hội này còn giúp nâng cao nhận thức
phòng chống căn bệnh thế kỷ AIDS!
Một điều kì lạ là trong số các du khách tham dự lễ hội
có khá nhiều người làm nghề mại dâm dân đồng tính tới đây
cầu khấn xin tránh không bị mắc các căn bệnh lây lan
qua đường tình dục như lậu hay giang mai.
Biểu tượng của lễ hội này đương nhiên là hình
“cái đó” từ chiếc kẹo mút cho tới những chiếc bút chì
đều mang hình “của quý”. Lễ hội này có thể khiến
nhiều bạn gái phải thẹn đỏ mặt nhưng lại rất thu hút
khách du lịch ưa tò mò và táo bạo.
Bạn có muốn tham dự không nào?
 
 
Mời chư vị xem thêm chùm tranh cổ : Khám phá SEX cổ Nhật Bản.


More...

NÓI ĐỂ ĐỜI

By Trần Chiểu

NÓI ĐỂ ĐỜI

 

CHUNGTA. COM

* Cách hiệu quả nhất để ngăn chặn sự bạo ngược bất công là soi sáng đến hết mức có thể tâm trí của quần chúng và đặc biệt là cho họ tri thức và sự thật (Thomas Jefferson)
* Cuộc đời của chúng ta bắt đầu kết thúc khi chúng ta im lặng về những điều lẽ ra phải lên tiếng. (Martin Luther King)
* Còn sống thì còn học hỏi cách sống. (Seneca)
* Tài sản quý báu nhất của con người là con tim trí tuệ  và nhan sắc chỉ là những tấm khăn quàng (A. D. Musset)
* Đời là một cuộc phiêu lưu táo bạo hoặc không là gì cả
(Helen Heller)                                              
* Đã là con người thì ai cũng muốn hạnh phúc; song để đạt được điều đó cần phải bắt đầu bằng việc hiểu hạnh phúc là gì (Jean-Jacques Rousseau)
* Bạn sẽ khám phá ra chính mình đang ở một bậc cao hơn sau mỗi lần bạn vượt qua nghịch cảnh (Thomas Edison)
* Người nói nhiều là kẻ không có gì để nói. (L. Tolstoi)
* Trên đời không có Thượng đế nào đẹp hơn mặt trời không có ngọn lửa nào kỳ diệu hơn ngọn lửa tình yêu. (M. Goocki)
* Chẳng điều gì có thể giúp tăng cường sức mạnh đời bạn cho bằng việc dồn tất cả mọi khả năng tiềm tàng trong bạn vào một nhóm các mục tiêu chính yếu nào đó. (Nido Qubein)
* Người nào thời thơ ấu đã biết lao động là quy luật của cuộc sống người nào từ tuổi thanh xuân đã biết rằng bánh mì chỉ có thể kiếm được bằng mồ hôi người đó có khả năng lập nên kỳ công (Jules Verne)
* Đôi khi nỗi buồn dâng trào và sự xoa dịu của thời gian trở nên quá chậm chạp một tâm hồn đau khổ có thể tìm kiếm niềm an ủi trong một điều gì hữu hình hơn.

More...

THÚ CHƠI XA XỈ CỦA CÁC TRIỆU PHÚ MỚI NỔI TRUNG QUỐC

By Trần Chiểu

THÚ CHƠI XA XỈ CỦA CÁC TRIỆU PHÚ MỚI NỔI TRUNG QUỐC
Thứ Ba 22/03/2011 - 19:04
(Dân trí) - Cái giá ngất ngưởng 1 5 triệu USD dành cho một con chó Tây Tạng chỉ là một trong vài thú chơi thời thượng tại Trung Quốc. Các triệu phú nước này những người trở nên giàu có chỉ trong một thế hệ đã không ngại vung tiền cho mọi thứ từ trà để tem.
 
Trà

Loại trà có tên gọi “Big Red Robe” hiện chỉ được trồng tại một ngôi làng nhỏ tại tỉnh Phúc Kiến và trước kia từng được dâng lên các hoàng đế Trung Hoa đã tăng giá 10 lần kể từ giữa năm ngoái. Các thương nhân giờ đây đang bán mỗi cân trà quý với giá trên 1.600USD theo báo chí nhà nước Trung Quốc.

Đá ngọc bích
 
alt
Một con triện bằng ngọc màu trắng từ thời nhà Thanh được bán với giá 12 29 triệu USD .

Tại thành phố Hotan đá ngọc bích mà con sông Yurungkas mang từ thượng nguồn núi Kunlun và đưa xuống sa mạc Taklamakan đã tăng giá 10 lần kể từ năm 2003 khiến người dân đổ xô đi tìm loại đá quý này. Hiện giá của loại đá này đã tăng gấp 10.000 lần so với 10 năm về trước.

Rượu

Hồng Kông là thị trường tiêu thụ hơn 60% tổng số rượu bán ra của hãng Sotheby’s trong năm 2010. Giá của loại rượu Chateau Lafite Rothschild sản xuất 1982 thương hiệu rượu được ưa thích tại Trung Quốc đã tăng 60% trong 12 tháng qua. Hơn một thập niên qua giá rượu Chateau Lafite Rothschild đã tăng 1.000% chủ yếu yếu là do nhu cầu quá lớn từ thị trường Trung Quốc.

Tranh và đồ cổ

Người giàu ở Trung Quốc ngày càng thích sưu tập đồ cổ. Bong bóng về giá tranh và đồ cổ tại Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng đỉnh điểm là vụ mua bán lập kỷ lục thế giới trong đó một bình hoa bằng gốm từ thế kỷ 18 được bán với giá gần 70 triệu USD hồi năm ngoái.

Tem

Hồi đầu tháng này trong một buổi đấu giá những con tem quý ở Hồng Kông một bộ gồm 4 con tem của Trung Quốc từ thời Cách mạng Văn hóa đã được bán với giá 1 15 triệu USD giá cao nhất mọi thời đại cho những con tem Trung Quốc.

Chó
 
alt
Con chó Tây Tạng lông đỏ này đã trở thành con chó đắt nhất thế giới sau khi được bán với giá 1 5 triệu USD gần đây.

Một con chó Tây Tạng lông đỏ mới đây đã trở thành con chó đắt thế giới sau khi một triệu phú trong ngành than đá ở Trung Quốc đã chi 10 triệu Nhân dân tệ (tương đương 1 5 triệu USD) để mua nó.

Trước đó hồi năm 2009 một nữ triệu phú Trung Quốc cũng đã chi 560.000USD để mua một con chó Tây Tạng khác. Không chỉ có thế khi được đưa về thành phố Tây An tỉnh Thiểm Tây một đoàn xe gồm 30 chiếc limousine màu đen đã hộ tống con chó về ngôi nhà mới.

An Bình

More...

CHUYỆN TÌNH YÊU VÀ LÝ TRÍ

By Trần Chiểu

 

CHUYỆN TÌNH YÊU VÀ LÝ TRÍ

10:04 AM - Thứ ba 02/08/2008 

 

Ngày xửa ngày xưa trước khi loài người xuất hiện đức hạnh và những thói xấu sống lơ lửng xung quanh nhau và cuộc sống đối với chúng vô cùng chán nản khi chẳng tìm thấy việc gì đó để làm.

Một ngày nọ đức hạnh và thói xấu tập trung lại và bàn về một trò chơi nào đó. Thông Minh đề xuất: "Chúng ta cùng chơi trò trốn tìm nào!". Tất cả đều đồng ý và vui vẻ bắt đầu trò chơi. Lý Trí la lớn: "Này các bạn tôi xung phong làm người tìm các bạn trốn đi nhé!".

Lý Trí đứng tựa vào một gốc cổ thụ và bắt đầu đếm: "Một hai ba…"

Đức Hạnh và Thói Xấu cuống cuồng đi tìm chỗ để nấp.

Dịu Dàng nấp sau mặt trăng.

Phản Bội nấp sau những vườn bắp cải.

Yêu Mến cuộn tròn giữa những đám mây.

Nồng Nàn trốn ngay giữa trung tâm của trái đất.

Nói Dối giấu mình phía sau của tảng đá nằm bên dưới của một hồ lớn.

Tham Lam trốn trong một bao tải…

Và Lý Trí đã đếm đến bảy mươi… tám mươi… chín mươi.

Lúc này tất cả đều tìm được một chỗ ẩn nấp cho mình ngoại trừ Tình Yêu. Tình Yêu không thể tìm cho mình một chỗ để trốn. Và đó cũng lý giải vì sao thật khó khăn để che giấu Tình Yêu trong trái tim mình.

Khi Lý Trí đếm tới một trăm Tình Yêu nhảy đại vào một bụi hoa hồng gần đó và bị những gai nhọn đâm. Tình Yêu cố nén đau mà không lên tiếng nhưng lại được tận hưởng hương thơm quyến rũ của từng đóa hồng…

Lý Trí bắt đầu tìm kiếm. Lười Biếng được tìm thấy đầu tiên bởi vì Lười Biếng không có đủ năng lượng để tìm cho mình một chỗ nấp tốt.

Sau đó lần lượt Dịu Dàng Nói Dối Nồng Nàn Yêu Mến… cũng được tìm thấy chỉ trừ Tình Yêu.

Ghen ghét với Tình Yêu Ghen Tỵ đã thì thầm vào tai của Lý Trí: "Tôi biết bụi hoa hồng đang ẩn giấu bạn Tình Yêu đấy".

Lý Trí bước đến gần và tìm kiếm. Lý Trí đã xới tung cả bụi hoa mà chẳng thấy bạn mình đâu bèn sử dụng một cành cây để tìm kiếm và dừng lại khi trái tim của Lý Trí bị những gai hoa hồng làm cho rỉ máu.

Tình Yêu xuất hiện với hai tay ôm mặt và hai dòng máu chảy ra từ đôi mắt. Trong lúc tìm kiếm Lý Trí đã làm hỏng đôi mắt của Tình Yêu. Lý Trí khóc thét lên: "Tôi phải làm gì đây? Tôi phải làm gì đây? Tôi đã làm cho bạn mù. Làm cách nào khiến cho bạn thấy đường trở lại bây giờ?"

Tình Yêu nói: "Bạn chẳng có cách nào làm cho tôi thấy đường lại. Bây giờ nếu bạn muốn giúp tôi hãy làm người dẫn đường cho tôi". Và đó là lý do vì sao Tình Yêu là mù quáng và luôn đồng hành với Lý Trí.

More...

THƠ TÌNH 6 NHÀ THƠ NỮ

By Trần Chiểu

 

THƠ TÌNH 6 NHÀ THƠ NỮ

Chùm Thơ tình của 6 nhà thơ nữ do Bạn Hiếu Tân chọn và giới thiệu và Bạn Nguyễn Hòa VanchuongViet.org trực tiếp gửi cho tranchieu.blogs. Chân thành cám ơn các Bạn.

 
HIẾU TÂN

 
 
 

1.

Jean Binta Breeze

 Sinh 1957 Jamaica

Nữ diễn viên nhà thơ nhà viết kịch

 

TÌNH YÊU GIỮA CHIẾN TRANH

Tình yêu giữa chiến tranh

làm tổ

như anh vùi đầu

giữa ngực em

chảy

dòng sông xanh

giữa đôi bờ cằn cỗi

rơi

như những cánh hoa đỏ thắm

trên những nấm mồ mới

mọc lên

những bông huệ trắng muốt

từ một xác người đang thối rữa

Tình yêu

giữa chiến tranh

em và anh

kẹt

trong cuộc nổi loạn

của đời mình

Bản tiếng Việt  Hiếu Tân 03.03.11

 

2.

Carol C. Gregory

Sinh 1945 Mỹ

Dạy viết ở Manhattan College và New York University.

 

THƯ TÌNH

Samson thân yêu

Tôi bỏ tóc chàng

Vào một cái bình

Bên một gốc lê

Cạnh cái giếng

Tôi nghĩ mãi

Về việc  tôi đã làm

Mà vẫn còn chưa nghĩ

Thượng đế đã cho chàng

Tất cả sức mạnh ấy

Để chàng giết

Nhân dân tôi.

Thân yêu  Delilah

Bản tiếng Việt  Hiếu Tân 03.03.11

 

3.

Marina Tsvetaeva

Nga (1892-1941)

Sau cách mạng bà cùng chồng con sống ở Praha và Paris.

Theo chồng về nước năm 1939 ông bị bắn khi v nước.

Bà tự tử năm 1941

 

ANH ĐÃ YÊU EM

Anh yêu em. Và những lời nói dối của anh có cái đáng tin riêng của chúng.

Có một sự thật trong mọi giả dối.

Tình yêu của anh vượt ra khỏi mọi biên cương có thể có  -

mà không tình yêu của ai khác vượt được.

Tình yêu của anh dường như kéo dài hơn cả chính bản thân thời gian.

Bây giờ anh vẫy tay và bỗng dưng

tình yêu của anh vụt tắt

Đó là sự thật gói trong năm từ.

Bản tiếng Anh:  Elaine Feinstein

Bản tiếng Việt  Hiếu Tân 03.03.11

 

4.

Sappho

Hy Lạp thế kỷ 6 trước C.N.

Rất ít được biết về bà ngoại trừ bà sống ở Lesbos là nhà thơ rất

được trọng vọng; xung quanh bà quần tụ những phụ nữ thượng

lưu trẻ để học tập và có lẽ tham gia thờ phụng thần Aphrodite

 

TÔI NGHE NÓI ANDROMEDA

Tôi nghe nói về Andromeda

Rằng những hạt cỏ bám lên bộ y phục lộng lẫy của nàng

Đã thắp lên ngọn đuốc trong tim anh

Và nàng thậm chí không biết điệu đàng

Nâng vạt váy cao hơn mắt cá chân.

Bản tiếng Anh: Mary Barnard

Bản tiếng Việt  Hiếu Tân 03.03.11

 

CÔ DÂU:  ÔI THỜI CON GÁI

Cô dâu: ôi thời con gái thời trinh trắng em đi đâu mà bỏ ta?

Thời con gái: Em sẽ không trở về với cô nữa đâu em sẽ không về.

Bản tiếng Anh: Jane McIntosh Snyder

Bản tiếng Việt  Hiếu Tân 03.03.11

 

5.

Anna Akhmatova

Nga (1899-1966)

Một trong những nhà thơ Nga lớn nhất thế kỷ 20.

Sống chủ yếu ở St Petersburg Đến tận hôm nay hoa

vẫn được đặt bên ngôi nhà bà từng ở. Nạn nhân của

Stalin (con trai bà bị tù bản thân bà bị đấu tố và trục

xuất khỏi Hội Nhà văn Liên xô. Được khôi phục dưới

thời Khrushchev.

 

TÔI NHÌN MẢNH TRĂNG NON

Tôi thấy tôi thấy mảnh trăng lưỡi liềm

Qua tán lá dầy của cây liễu

Tôi nghe tôi nghe tiếng đập đều đều

Của những bước chân người chưa bị bắn

Anh cũng không muốn ngủ ư?

Một năm rồi anh không thể nào quên được tôi

Anh không quen thấy giường tôi trống

Tôi đã chẳng nói với anh

Bằng giọng chói tai của loài chim cắt

Tôi đã chẳng nhìn vào mắt anh

Từ những trang trắng mờ này sao?

Sao anh cứ lượn quanh

ngôi nhà im ắng như một thằng ăn trộm

Hay anh vẫn nhớ lời hẹn ước

Và đợi tôi sống lại

Tôi ngủ đây. Lưỡi trăng cứa qua bóng đêm lặng lẽ

Lại những tiếng nện gót chân. Đó là tiếng trái tim

ấm áp của tôi đang đập đó.

Bản tiếng Anh  Richard McKane

Bản tiếng Việt  Hiếu Tân 03.03.11

 

ANH NGHĨ TÔI LÀ LOẠI NGƯỜI ĐÓ

Anh nghĩ tôi là loại người này:

Rằng anh có thể quên tôi

còn tôi sẽ cầu xin và khóc lóc

và lăn mình dưới chân ngựa hồng

Hay tôi sẽ xin các bà phù thủy

Một ít bùa ngải làm từ rễ cây

Và gửi cho anh một món quà ghê gớm:

Chiếc khăn tay đẫm nước hoa quý của tôi

Đồ chết tiệt! Tôi sẽ không ban cho linh hồn ghê tởm của anh

những giọt nước mắt dễ lây của tôi hay chỉ một cái liếc nhìn

Và tôi thề với anh bằng khu vườn của các thiên thần

Tôi thề bằng những tượng thần làm ra phép lạ

Và bằng lửa và khói của những đêm của chúng ta

Tôi sẽ không bao giờ trở lại với anh.

Bản tiếng Anh  Richard McKane

Bản tiếng Việt  Hiếu Tân 03.03.11

 

6.

Blaga Dimitrova

Bulgaria (1922 - ?)

Tác giả 9 tập thơ 4 tiểu thuyết và 3 vở kịch

Tác phẩm được dịch và xuất bản ở Mỹ

 

BÀI HÁT RU CHO MẸ TÔI

Ban đêm tôi dọn giường cho mẹ

Trong những nếp nhăn của tuổi già

Đôi bàn tay xương xẩu

Kéo tôi vào bóng đêm

Trước khi những giấc mơ của mẹ bắt đầu

từ một bộ não đã xóa hết lời

Một giọng vỡ ra gọi mẹ

Và tôi biến thành mẹ của mẹ tôi

Và tôi bật nảy lên

Như thể trục của trái đất chao nghiêng

Và các cực đảo ngược

Tôi đang ở đâu đây

Tôi không có thời gian suy luận

Bối rối tôi lau khô người mẹ

Đúng như mẹ đã dạy tôi làm

Mẹ. mẹ tôi thì thầm

Sợ là đứa trẻ hư

Một cơn gió ào vào qua cửa sổ

Túi chườm nóng. Cốc nước. Những viên thuốc

Tôi lật chiếc chao đèn

Mẹ ơi đừng bỏ con một mình

con sợ một mình trong bóng tối

Mẹ nén tiếng nức nở

Khi tôi bế mẹ lên

Nặng vì đau và sợ

Mẹ hay tôi? Trong đêm đông lạnh giá

Chiếc nôi đôi gẫy lìa

Gọi con dậy sớm nhé

Con muốn đi sớm

Còn việc gì phải làm nữa đây?

Trong hai chúng tôi ai là người còn việc chưa làm?

Mẹ con của con ngủ đi

À ơi bé ngủ…

Bản tiếng Anh  John Balaban

Bản tiếng Việt  Hiếu Tân 04.03.11


More...

TÌNH DỤC CỦA CON NGƯỜI

By Trần Chiểu

TÌNH DỤC CỦA CON NGƯỜI

NGUYỄN KIÊN


alt

Những đề xướng “cách mạng tình dục” “Giải phóng tình dục” hay “lành mạnh hoá” đời sống tình dục”…tất cả những điều đó chỉ có thể được coi là đúng và có lợi cho sự phát triển nhân cách con người khi liên hệ tình dục được quan niệm đầy đủ về ba mặt sinh hoc - tâm- lý - tâm linh. Làm ngược lại liên hệ tình dục sẽ bị phá hỏng và tệ hại hơn sẽ làm hỏng cả nhân cách con người.

Ngày nay đề tài tình dục không còn bị cấm kị nữa. Nhưng do một thói quen nặng nề người ta vẫn đối xử với đề tài này một cách dè dặt. Một bằng chứng: ở nước ta việc giáo dục về tình dục chưa được đặt thành một nội dung giảng dạy trong các trường học (tất nhiên đây là nói tới việc giáo dục tình dục từ các em đến tuổi dậy thì). Người ta cũng chưa hết lúng túng khi phải phân biệt thế nào là đời sống tình dục đúng với đời sống tình dục sai vì thế không phân biệt được những sản phẩm văn hoá chính đáng với những sản phẩm văn hoá đồ truỵ trong lĩnh vực này.

Xuất phát điểm của việc giáo dục tình dục là sự phân biệt giữa tình dục của con người và tình dục không phải của con người. Sự phân biệt này không phải bao giờ cũng dễ dàng nhất là về hoạt động tình dục ở cấp độ sinh học (sinh lý) vì nói như một nhà nghiên cứu về tình yêu R. de Gourmont tình yêu của con người có “phần động vật” của nó và về mặt này “chúng ta là những động vật”. Vì con người trước hết vẫn là một thứ “con” mà! Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thì tình dục chưa phải là của con người. Theo nhà tâm lý học Ý nổi tiếng Roberto Assagioli ( sự phát triển siêu cá nhân NXB Khoa học xã hội 1997) con người là một “thực thể sinh học - tâm lý - tâm linh” nên hoạt động tình dục của nó cũng mang đầy đủ những yếu tố đó. Trong ba yếu tố này hai yếu tố đầu (sinh học và tâm lý) cũng thấy có ở nhiều loại động vật đầy đủ hoặc một phần riêng yếu tố tâm linh thì chỉ còn người mới có. Nhưng xin đừng hiểu lầm. Hoạt động tình dục của con người ngay cả ở hai yếu tố đầu cũng khác với động vật. Nói cho đúng con người đã “người hoá” đời sống tình dục cả về mặt sinh học.

Về mặt sinh học

Ở tất cả các động vật (con người không phải là ngoại tệ) hoạt động tình dục gắn liền với sinh đẻ và là một nhu cầu bản thể của mọi giống loài tuy ở mỗi giống loài nhu cầu này được thực hiện một cách khác nhau tuỳ theo những điều kiện riêng của mỗi giống loài. Ngay cả về mặt này tưởng chừng như có sự đồng nhất giữa con người và các động vật khác nhưng hoá ra không phải thế.

Trong cuốn “con người không thể đoán trước” nhà nhân học Pháp André Bourguignon đã nhắc lại nhận xét của nhiều nhà nghiên cứu ở con người chức năng sinh đẻ có khả năng tách rời với hoạt động tình dục vì ở con người ngoài chức năng sinh đẻ ra hoạt động tình dục con mang chức năng đem lại khoái cảm và trong nhiều trường hợp chức năng khoái cảm được coi trọng hơn hoặc chỉ có chức năng đó. Theo ông đó là sự chênh lệch giữa thần kinh - tâm thần được tình dục hoá và sự chìn muồi muộn của các tuyến tình dục cần thiết để sinh đẻ (hay với sự chấm dứt sớm của các tuyến này). Nhưng tại sao lại có những hiện tượng đó thì cho đến nay vẫn chưa ai giải thích một cách đầy đủ và thuyết phục.

Những giả thuyết thú vị hơn của nhà nhân học này là sự khác nhau căn bản về tư thế hoạt động tình dục của con người và của các động vật khác. Nếu như ở các loài động vật có vú kể cả ở các loài khỉ tư thế giao hợp nói chung là tư thế “lưng - bụng” (phần cuối bụng con đực áp vào phần lưng cuối con cái) thì ở con người đó là tư thế “bụng -bụng” do đó “mặt áp mặt”. A. Bourguignon viết “những cái nhìn biết nói (khi hoạt động tình dục) những cặp môi gắn với nhau những bàn tay ve vuốt và nắm chặt nhau những cánh tay ôm chặt thân thể sự hài hoà về liên hệ ấy đã biến hành vi tình dục thành một nguồn khoái cảm thể chất và tâm thần phong phú vô tận..” Thậm chí ông còn đi xa hơn: “phương thức liên hệ ấy có nhiều tiềm năng phong phú vì nuôi dưỡng những tưởng tượng những lời nói chữ viết của con người và tất cả những tác phẩm nghệ thuật của nó…” Có phải thế không có lẽ hơi sớm để khẳng định nhưng dù sao tác giả này cũng đã nêu rõ được một luận điểm đáng chú ý: từ một hành vi thể chất thuần tuý (theo ông tư thế tình dục này bắt nguồn từ việc con người đi hai chân mà có) hoạt động tình dục của con người tự bản thân nó đã tạo ra những yếu tố tâm lý và văn hoá của chính nó.

Về mặt tâm lý

Ở đây chúng ta đụng tới rất nhiều yếu tố tâm lý khác nhau: ý thức (và vô thức) cảm xúc nhận thức … những gì có liên quan với (và làm thành) đời sống trí tuệ và tình cảm của con người. Tổng hợp tất cả các yếu tố ấy: tình yêu. Nó được một nhà triết học Đan Mạch Kierkegaard gọi là: “Tổng hợp tâm lý nhạy cảm” (synthése psychosensible). Tình yêu thật ra không chỉ thuộc về tâm lý nó còn có cơ sở thể chất (một sự liên kết tâm lý - thể chất thật sự). Nhưng tình yêu đúng nghĩa của nó phải mang tính tâm lý như một nét trội. Nói như Nietzche “Trong một tình yêu đích thực chính tâm hồn bao bọc lấy thân thể”. Đúng là trong tình yêu mối liên hệ tình dục có thể vừa là khởi điểm vừa là kết tinh của nó nhưng tình yêu không chỉ giới hạn ở liên hệ tình dục. Nó còn là một cái gì rộng lớn hơn cao hơn sâu hơn rất nhiều. Biểu hiện tâm lý đặc trưng của tình yêu là sự “cho” và “nhận” của hai cá nhân yêu nhau dưới dạng “cho” tức là “nhận” “cho” càng nhiêu thì “nhận” sẽ càng nhiều “cho” và “nhận” hoà chung thành một không phải chỉ trong liên hệ tình dục mà cả ở tâm hồn ở những lĩnh vực đời sống cá nhân khác.

Trong tình yêu qui luật lựa chọn có thể chi phối mọi cái. Mỗi cá thể con người - nam hay nữ - không băng lòng với những gì “chung” nữa nó muốn có cái gì đó “riêng” hơn và cái “riêng” này do chính nó lựa chọn. Về mặt này chỉ ở con người mới thấy những liên hệ tình dục cá nhân đúng nghĩa. Trừ những trường hợp cưỡng dâm (do bạo lực) hay ép buộc (do tập quán) ra con người bao giờ cũng muốn tự mình lựa chọn lấy “đối tác” tình dục (partenaire sexel). Đời sống tinh thần và văn hoá càng phát triển sự lựa chọn này đạt tới đỉnh cao khi đó là sự lựa chọn hợp lý (hay nói đúng hơn là hợp tình - ý) của cả hai. Vì thế ngoài những liên hệ tình dục dựa trên tình yêu ra (mà đến lượt nó tình yêu phải dựa vào sự lựa chọn cá thể một cách tự nguyện) mọi liên hệ tình dục đều không phải là của con người. Từ kẻ hiếp dâm (dưới các dạng khác nhau) đến kẻ bán dâm không kẻ nào được coi là có liên hệ tình dục mang tính người cả. ở một số nước văn minh người ta phản đối (thậm chí trừng trị theo pháp luật) cả kẻ hiếp dâm trong đời sống vợ chồng chứ không phải chỉ trong quan hệ ngoài gia đình mà thôi. Những kẻ mắc chứng bạo dâm (sadisme) trong đời sống vợ chồng không bao giờ biết tới mối liên hệ tình dục mang tính người cả. Cũng thế những kẻ đi mua dâm không bao giờ có liên hệ tình dục đúng nghĩa của con người.

Giáo dục tình dục ngày nay phải mang một nội dung chủ yếu là: chỉ có liên hệ tình dục trên nền tảng tình yêu mới là chính đáng vì đó mới là liên hệ tình dục của con người.

Về mặt này xin nói tới một điều thường thấy có trên một số sách báo viết về tình dục: chú trọng đến “kỹ thuật” nhiều hơn tới tâm lý. “kỹ thuật” không là gì cả đối với hai cá nhân không muốn có liên hệ tình dục với nhau (hay như thường thấy đối với chỉ một bên không muốn có). Những thống kê của môn tình dục học lâm sàng cho thấy có tới một nửa số trường hợp trục trặc về tình dục là do những yếu tố tâm lý mà không phải do “kỹ thuật”. Trong chữa trị về những trục trặc tình dục vì vậy chỉ sau khi tìm hiểu rõ là không có những “trục trặc tâm lý” mới nói tới sự hướng dẫn “kỹ thuật”.

Một lần nữa xin nhắc lại rằng các yếu tố sinh học (thể chất) và các yếu tố tâm lý (bao hàm cả văn hoá vì tâm lý là sự phóng chiếu văn hoá vào nội tâm con người như Devereux nói rất đúng) thường nằm trong một tổng thể không tách rời nhau mà thâm nhập nhau trong liên hệ tình dục của con người.

Về mặt tâm linh

Một điều “trần tục” như liên hệ tình dục cũng mang tính thiêng liêng của đới sống tâm linh ư? Thoạt nhìn người ta tưởng chứng đó hai cái xa nhau đến mức không thể nào đi đôi với nhau được. Không phải thế. Cái thiêng liêng - nền tảng và cốt lõi của đới sống tâm linh con người chính là một mặt bản chất và đó là mặt cao nhất trong đới sống tình dục của con người. Không biết yếu tố ấy được gắn với đời sống tình dục của con người từ bao giờ nhưng trong những tín ngưỡng có từ thời xa xưa và cả trong nhiều tôn giáo nữa (như Ấn Độ giáo Đạo giáo…) người ta đã thấy sự gắn bó rất mật thiết ấy. Không những quan hệ vợ chồng được coi là một sự ban phát của Chúa và việc kết hôn phải được tiến hành trước sự chứng giám của Chúa (với lời thề nguyện không được lý hôn) như trong Kitô giáo mà cả những liên hệ tình dục cũng được coi như một điều gì thiêng liêng phải sùng kính như trong một vài tôn giáo khác. Cái được gọi là “tín ngưỡng phồn thực” là một tín ngưỡng rất phổ biến trên trái đất này. Nó bắt nguồn từ mong ước sinh con đẻ cái thật nhiều ( chữ “phúc” trước hết có ý nghĩa đó đi liền với hai chữ khác trong “tam đa” là “lộc” và “thọ”) từ mong ước mùa màng tươi tốt gia súc mắn đẻ… trong đời sống hàng ngày. Nhưng không chỉ có thể nó còn bắt nguồn từ những tìn niệm cao sâu về vũ trụ luận (sự hoà hợp âm - dương chẳng hạn). Cách đây hàng nghìn năm người ta đã thấy có những cuốn kinh về tình dục như Kama Sutra ở Ấn Độ hay Hoàng đế nội kinh ở Trung Quốc…Khía cạnh tâm linh trong đời sống tình dục là một chủ đề đáng đi sâu hơn nhiều ở đây chỉ xin nhấn mạnh: "không nói tới yếu tố tâm linh ấy là chưa nói hết được những gì thuộc về bản chất đời sống tình dục của con người".

 


Bàn về Tình yêu

Tình yêu được cho là mức độ tình cảm Người với Người cao đẹp nhất. Tuy nhiên tình yêu chân chính tình yêu đích thực là gì?

Tình yêu là mức phát triển mới của tình bạn:

  • Tình bạn - mức tình cảm con người chân thành.
    a. Quan tâm chăm lo đến nhau
    b. Chia sẻ lẫn nhau về cách cảm xúc (cả vui cả buồn...) cách nghĩ cách làm hay hành động
    c. Tôn trọng nhau
  • Tình yêu - mức tình cảm mãnh liệt sâu sắc:

    a. Nghĩ nhớ nhung về nhau:
    - cảm thấy không ai có thể thay thế được người mình yêu một phần tất yếu của cuộc sống một nửa của mình

    - mong muốn có nhau thật nhiều đến khát khao nhau. Ham muốn gắn chặt mình với người yêu. Cảm thấy trống vắng nhớ nhung khi thiếu vắng nhau

b. Quan hệ thân mật với nhau:
- tin tưởng hoàn toàn ở nhau
- chân thành và quan tâm chia sẻ niềm vui nỗi buồn nhiều hơn kể cả những chuyện hết sức thầm kín ước mơ kế hoạch tương lai....
- luôn luôn khích lệ động viên nhau để vui hơn tốt đẹp hơn; thông cảm lẫn nhau về thiếu sót và lỗi lầm nhiều hơn.

c. Khát khao quan hệ tình dục
- tiếp xúc cá nhân phi ngôn ngữ nhiều hơn thân mật hơn

- có ham muốn cháy bỏng từ tiếp xúc cơ thể cho đến tình dục

d. Trải qua thử thách khó khăn
- không ngừng hiến dâng và một lòng một dạ hy sinh vì nhau.

Đặc điểm của tình yêu


1. Xây dựng từ các hiện tượng quan hệ Người-Người
2. Trở thành động lực điều chỉnh hoạt động
3. Quan hệ tới sự thoả mãn không thoả mãn nhu cầu tình cảm

4. Các hoạt động chủ yếu của quá trình xây dựng Tình bạn:

  • Quen nhau
  • Tìm hiểu nhau
  • Giao tiếp thường xuyên

5. Các hoạt động chủ của quá trình xây dựng Tình yêu:

  • Tỏ tình: ra tín hiệu về Love
  • Yêu nhau: hết mình vì bạn
  • Tình dục
  • Thử thách: Hy sinh về nhau lâu dài

More...