GiÁC TÂM SUY NGẪM - 1

By Trần Chiểu

GIÁC TÂM SUY NGẪM -1

 
Đăng bởi: Thích Giác Tâm 5 ngày trước
Tổ quốc làm trọng ai cũng thấy như thế. Nhưng khái niệm tổ quốc thì mông lung xa vời vợi còn con chúng ta là máu thịt của chúng ta bên cạnh ta.

 Do vậy  mà tình của chúng ta dành cho con cháu nhiều hơn cụ thể hơn tổ quốc. Tất cả cho con vì con. Đôi khi vì tương lai con cháu ta làm những chuyện có phương hại đến tổ quốc nữa nhưng chúng ta vẫn đành làm ngơ. Đến một ngày nào đó tổ quốc lâm nguy chợt nhận ra thì đã muộn. Muốn giang sơn xã tắc này mãi mãi vững bền thì tình yêu tổ quốc phải lớn hơn tình dành cho con cháu.

----

Con chó khi bị thương tìm chỗ vắng ẩn nấp liếm vết thương và tịnh dưỡng cho vết thương mau lành. Còn con người khi bị tâm bệnh phần đông không chịu kịp để cho vết thương lành sẹo luôn bới móc cho lở lói thêm ra.

----

Cuồng tín tạo nên sức mạnh bởi thấy mình mạnh sinh ra ngạo nghễ. Chính từ sự ngạo nghễ xem thường mọi chuyện kết cục tự hủy diệt mình.

----

Do vậy những năm tháng ở cuộc đời này nếu có một chút duyên lành biết Phật gặp đạo như các vị mà không tiếp tục tu hành thì uổng phí một kiếp người. Không tu hành chuẩn bị cho cái chết khi chết làm sao an lành tái sinh cảnh giới tốt đẹp được.

----

Trái đất to rộng nhưng rồi có ngày ta cũng lại gặp nhau. Do vậy ta hãy chuẩn bị cho cách sống cái ngày tình cờ gặp lại nhau nhìn nhau mỉm cười được không ngỡ ngàng cúi mặt .

----

Có được đời sống  như thế  đã là hạnh phúc rồi còn gì. Nhưng rồi hạnh phúc thật mong manh mong manh như cánh bướm như sương buổi sớm như ánh chớp loè. Nếu không biết tu không tỉnh táo chánh niệm ta sụp hầm sụp bẫy trong tít tắt để rồi ân hận ngàn thu.  Thân người khó được nhưng chúng sinh yếu đuối giữ thân mình trọn vẹn đến tuổi già cũng khó lắm Đức Phật ơi !

----

Ngôi chùa là văn hoá gốc ngôi chùa còn là văn hoá còn văn hoá còn là góp phần làm cho đất nước phồn vinh vững bền mãi mãi.

----

Tham sân si của đàn con đã làm cho mẹ đất tổn thương trầm trọng. Mẹ đã trối trăn lại rằng mẹ không còn sống bao lâu nữa. Do vậy chúng ta hãy cùng nắm tay nhau tìm cách chữa trị cho mẹ cho dù có muộn màng. Chữa trị cho mẹ cũng có nghĩa là chữa trị cho chính chúng ta  (những người con)  bởi vì ta với mẹ là một.

 ----

Hãy luôn ý thức đến cái khoảnh khắc cái ngày ta từ giã trần gian này để nỗ lực tinh tấn tu học. Có phải tất cả: Danh vọng đắc thất bại thành khổ đau hạnh phúc khen chê đều hư ảo ? Biết tu tập biết chuẩn bị cho mình cái chết đẹp cái chết nhẹ nhàng siêu thoát đó là người đại trí.

 Thích Giác Tâm

More...

LỜI NGUYỀN -TRUYỆN NGẮN

By Trần Chiểu

LỜI NGUYỀN

TRUYỆN NGẮN CỦA TRẦN CHIỂU 

Con đường giữa sườn đồi và vực thẳm đưa những người đào “than thổ phỉ” xích lại gần nhau.Họ cùng nhau chui rúc trong những cái lán lợp tạm bằng những thân cây le nằm lúp xúp ở gần cửa lò.Họ ngủ vật vờ trên những manh chiếu rách giải ra đất ẩm thấp và yếm khí.Cảnh tượng thật buồn bã khiến ta có cảm giác họ đang giành giật nhau miếng cơm giấc ngủ để sống mà quên rằng những lò “than thổ phỉ” kia đang bòn rút sinh lực họ để bồi đắp cho cái túi siêu lợi nhuận của ông chủ.Mới hôm qua đây thôi có hai cậu lên gặp ông chủ đòi thanh toán lương để về quê ông chủ không những không thanh toán mà còn vu cho họ tội ăn cắp 5 triệu đồng của ông ta.Họ bị bọn đầy tớ của ông chủ đánh thừa sống thiếu chết.May mà có người biết đưa đi bệnh viện. Nghe đâu một cậu bị gãy ba xương sừơn một cậu bị cắt gân chân.Công an phường lập biên bản nhưng không hiểu sao bọn ác ôn không bị truy tố về tội cố ý gây thương tích cho người khác mà chỉ phải bồi thường cho mỗi cậu 5 triệu và tống họ lên xe cho về quê?Chuyện đại loại như vậy xảy ra ở các lò “than thổ phỉ” là chuyện thường. Những người vì miếng cơm manh áo đã dấn thân vào lò “than thổ phỉ” không dễ gì dứt ra được.Tôi đã từng gặp nhiều phu đào “than thổ phỉ” trốn chủ tìm đường về quê không xu dính túi. Họ đổ ra phố xin tiền kiếm cái bánh mì nhét vào cái dạ dày đói lấy độ đường về quê .Nhưng không mấy ai có cơ may bởi vì trông họ sức dài vai rộng mà lại đi ăn xin thì ai người ta bố thí dẫu họ có nói thực họ đi đào “than thổ phỉ” cực quá không chịu nổi không còn cách gì khác phải trốn chủ tìm đường về quê mới lâm vào con đường cùng.Bất chợt tôi nhớ đến một anh chàng dáng hào hoa phong nhã là phu lò “than thổ phỉ” ở quần thể di tích danh thắng không hiểu vì sao hứng lên lại đọc bài thơ tứ tuyệt: Một tháng anh xa mẹ thằng Bù/Đi theo ông chủ về mộ phu/Đào “than thổ phỉ” nuôi đủ miệng/Trốn chủ về quê không một xu.Ông chủ liền cho gọi anh chàng kia lên không hỏi han gì hết mà lôi tuột ra sân bắt phơi nắng một tiếng đồng hồ.Sau đó ông chủ bắt anh ta ngâm bài thơ mà ông chủ cho là xiên xỏ láo toét châm chọc ông cho đến khi ông thuộc làu. Ông bắt anh ta quỳ trước cửa lò bảo:”Tao cho mày ăn no có thuốc lá hút thỉnh thoảng lại được uống rượu.Mỗi tuân hát karaokê một lần.Tháng trước ăn tiêu đi rồi mày còn được lĩnh một trăm rưỡi thế mà mày dám bảo “đào than thổ phỉ nuôi đủ miệng” để bêu riếu tao.Tao không trị mày thì mai này mày còn viết báo kể tội người nặng ơn dày nghĩa với mày.Tao phải cho mày biết tay”. Ông chủ bẻ quặt hai tay anh ta về sau lưng cấm không được động đậy rồi lấy điếu thuốc đang cháy châm vào dái tai kẻ “xấc xược” với ông.Khi đau rát anh chỉ rướn người lên cắn răng chịu cái lưng vẫn cứ phải thẳng.Lúc được tha mắt anh ta long sòng sọc ngầu đỏ trông đến dữ tợn.Anh buông lời nguyền: “Hôm nay ông làm nhục tôi sau này người khác sẽ làm nhục ông. Ông sẽ mang tật cho đến chết.Chết không nhắm được mắt!”Câu chuyện được giữ kín đến khi anh chàng trốn khỏi lò “than thổ phỉ” của ông mới bị lộ ra.Bây giờ cái lò “than thổ phỉ” của ông đã bị lấp đi rồi nhưng lời nguyền của anh vẫn chôn sâu dưới đó.Anh chàng cạch đất mỏ từ đấy và trở lại quê nhà chuyên canh nông vi bản đang sống cuộc sống rất khấm khá.Không một ai biết lời nguyền của anh ta co linh nghiệm khôngmà chỉ biết rằng sau khi cái lò than bị lấp đi lấp luôn cả ông chủ khi trong két bạc của ông đầy đô la Mỹ.

More...

CỰU TỔNG THỐNG MUBARAK CÓ THỂ BỊ TREO CỔ

By Trần Chiểu

CỰU TỔNG THỐNG MUBARAK CÓ THỂ BỊ TREO CỔ
 
(Dân trí) - Báo chí quốc gia Ai Cập hôm nay đưa tin cựu Tổng thống Mubarak người hiện đang bị giam giữ để chờ điều tra có thể phải đối mặt với án treo cổ nếu bị kết tội đã ra lệnh giết hại người biểu tình.
 >>  Ai Cập bắt giữ cựu Tổng thống Mubarak và 2 con trai
 alt
Cựu Tổng thống Mubarak hiện đang phải nằm viện

Tờ báo nhà nước Al-Ahram dẫn lời người đứng đầu tòa án phúc thẩm Cairo Zakaria Shalash cho biết ông Mubarak có thể phải đối mặt với án tử hình và phiên tòa xét xử ông có thể kéo dài ít nhất là một năm.

 

Ông Mubarak và hai con trai Alaa và Gamal đã bị bắt giam 15 ngày vào tuần này sau khi các công tố mở cuộc điều tra về các vụ bạo lực chống lại người biểu tình trong cuộc biểu tình kéo dài 18 ngày buộc ông Mubarak phải từ chức vào ngày 11/2 vừa qua.

 

Tờ báo cũng cho hay một ủy ban chống tham nhũng sẽ bắt đầu thẩm vấn họ vào tuần tới về nghi ngờ nhận hối lộ.

 

Theo ông Shalash chính sau cuộc thẩm vấn cựu Bộ trưởng Nội vụ dưới thời ông Mubarak ông Habib al-Adly các công tố đã quyết định mở cuộc điều tra về sự đồng phạm của ông Mubarak. Bản thân ông Habib al-Adly phải đối mặt với phiên tòa xét xử cáo buộc ông ra lệnh bắn vào người biểu tình. Ông Adly cho hay ông đã được cựu Tổng thống lệnh cho phải dùng vũ lực chống lại người biểu tình.

 

“Nếu được chứng minh ông ấy (ông Mubarak) sẽ phải nhận cùng hình phạt với người đã thực hiện lệnh và có thể sẽ bị xử tử nếu được chứng minh là những người biểu tình hòa bình bị giết hại bằng kế hoạch được lập trước” ông Shalash nhận định.

 

Ước tính 800 người đã bị giết hại trong các cuộc biểu tình đòi ông Mubarak từ chức.

 

Ông Shalash cho biết thêm ông Mubarak có thể sẽ bị kết án từ 3-5 năm tù nếu vũ lực mà ông ra lệnh dùng được chứng minh nhằm làm thương tật người biểu tình. Ngoài ra các thành viên trong gia đình Mubarak có thể phải đối mặt với án tù từ 3-15 năm nếu các nghi ngờ về hối lộ tham nhũng được chứng thực.

 

Tuy nhiên cho đến nay các nghi ngờ khiến ông Mubarak bị tạm giam 15 ngày chưa được chuyển thành lời buộc tội chính thức.

 

Cựu Tổng thống Mubarak đang nằm trong bệnh viện dưới sự canh gác của cảnh sát. Ông đã lên cơn đau tim khi đang trả lời chất vấn liên quan đến cuộc điều tra về tham nhũng cũng như giết hại người biểu tình. Các con trai của ông hiện đang bị giam giữ ở một nhà tù tại Cairo.

 

Đài truyền hình Ai Cập dẫn lời một quan chức tòa án cho hay cuộc điều tra có thể kéo dài tới 6 tháng.

 

 

Xét xử ông Mubarak là một yêu cầu chính trong các cuộc biểu tình thu hút hàng chục ngàn người trong những tuần qua. Các nhóm đối lập đã ngưng cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch vào ngày hôm nay sau khi cựu Tổng thống và các con trai bị bắt giữ.

 

Phan Anh

Theo Ap

More...

ẢNH ĐỘC VỀ SÓNG THẦN KINH HOÀNG Ở NHẬT

By Trần Chiểu

ẢNH ĐỘC VỀ SÓNG THẦN KINH HOÀNG Ở NHẬT

Đúng 1 tháng sau thảm họa kép động đất kéo theo sóng thần ở Nhật hãy

cùng xem lại những hình ảnh kinh hoàng đã tàn phá đất nước xinh đẹp này:


alt
Sóng thần tấn công Minamisona tỉnh Fukushima

   
alt
Sóng thần tràn vào thị trấn Miyako.

alt
Đến lượt nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị tấn công

 

alt
Xoáy nước khổng lồ ngoài khơi đảo Oarai quận Ibaraki.

 

alt
Sau động đất nhà máy lọc dầu ở quận Chiba nổ dữ dội

 

alt
Ngôi nhà trôi lênh đênh giữa vùng Biển Thái Bình Dương ngoài khơi Nhật Bản.



alt
Con tàu nặng 1000 tấn bị sóng thần đánh tạt lên bờ

alt
Tàu thuỷ "trèo" cả lên nóc nhà


alt
Sức huỷ diệt khủng khiếp

  Q.T

(Theo Telegraph)

More...

NHÂN NGÀY GIỖ TỔ VỀ THĂM ĐỀN HÙNG

By Trần Chiểu

  
 alt 

 

NHÂN NGÀY GIỖ TỔ
VỀ  THĂM ĐỀN HÙNG

 
Hùng Vương Thục Trưng Tiền Lý Ngô
Đinh Tiền Lê Lý Trần Hồ
Lê Sơ Mạc Lê (Trung hưng) Tây Sơn Nguyễn
Lịch sử Tiên Rồng.
(Lời mới của bài “London Bridge”)

 

PHẠM VŨ

 

Chúng ta ai cũng nhớ đến Quốc tổ Hùng Vương vương triều đầu tiên của Lịch sử Việt Nam theo như bài hát “Việt sử ca” kể trên – bài hát ngắn gọn tóm tắt tất cả 15 vương triều từ đời vua Hùng Vương cho đến đời Nguyễn (30-8-1945) – căn cứ theo Niên biểu Việt Nam của Vụ Bảo tồn bảo tàng Bộ Văn hóa Thông tin.

Nhân ngày Giỗ Tổ 10-3 âm lịch tôi ra Hà Nôi và cố gắng tranh thủ đi Phú Thọ ghé thăm Đền Hùng để hiểu biết về Đất Tổ và thế là tôi đã thu xếp vượt gần 90km để đến với Đền Hùng. Nhờ một người anh họ ở Hà Nội nhận làm hướng dẫn viên cho chú em từ phương Nam lơ ngớ là tôi mới khỏi ‘lạc điệu’ trong cuộc hành hương về với Đất Tổ lần này.

Từ  khu mộ Làng Cả qua cầu Bạch Hạc đã thấy một vùng núi non hùng vĩ mà theo lời của người anh đó là núi Hùng núi Văn và núi Trọc. Riêng Đền Hùng được xây dựng trên ngọn núi Nghĩa Lĩnh của đất Phong Châu xưa (hiện nay thuộc xã Hy Cương huyện Lâm Thao tỉnh Phú Thọ). Núi Nghĩa Lĩnh cao 175m thuộc thôn Cổ Tích (xã Hy Cương). Tại đây các đền thờ lăng miếu nhắc nhở sự tích các vua Hùng và giải thích nguồn cội dân tộc Việt Nam. Nơi đây theo truyền thuyết còn có 99 ngọn đồi hóa thân của 99 con voi có nghĩa phủ phục chầu về núi Tổ. Nghĩa Lĩnh còn là nơi các vua Hùng chọn làm nơi tế Trời đất Linh thần và các vị Tiên Tổ. Toàn bộ khu di tích gồm 4 đền 1 chùa và 1 lăng hài hòa trong phong cảnh thiên nhiên có địa thế cao rất đẹp mắt.

Cồng Đền Hùng nằm ở phía tây của chân núi xây theo kiểu tam quan hai tầng góc mái uốn cong. Bờ nóc có  “Lưỡng long chầu nhật” cửa chính giữa cao rộng với 4 chữ Hán phía trên cổng viết theo lối chữ chân đại tự là: “Cao sơn cảnh hành” (Lên núi cao nhìn xa rộng) và các câu đối viết dọc theo bốn thân cột. Từ cổng Đền khách muốn lên Đền Hạ phải vượt qua 255 bậc đá. Tương truyền nơi đây Mẹ Âu Cơ đã sinh ra bọc trăm trứng nở trăm con . Dâng hương ở chùa Thiên Quang xong anh họ dẫn tôi đến nơi thờ hai vị Công chúa nổi danh tài sắc con của vua Hùng Vương thứ 18 là Tiên Dung và Ngọc Hoa anh giải thích: Đây gọi là Giếng Ngọc là ‘tấm gương soi’ mà ngày xưa hai nàng Công chúa thường soi vào để vấn khăn chải tóc mỗi khi cần ra ngoài!  Hãy ngồi mà thưởng lãm phong cảnh nghỉ chân chuẩn bị leo thêm 168 bậc đá nữa để viếng Đền Trung thăm nơi hội họp và làm việc của các vua Hùng thời xưa.

Ở đền Giếng không khí đã khác xa với không khí  ở cổng Đền. Gió thoảng nhẹ nhưng mát lạnh. Tôi dường như lạc vào cái không khí trầm lắng xa xưa suy nghĩ miên man về một thời kỳ dựng nước của Cha ông ta xưa…

Cột  Đá Thề Giếng Ngọc hạt Lúa thần và cây Thiên tuế theo Ban quản lý khu di tích lịch sử Đền Hùng đó là những “linh vật” của Khu di tích. Chỉ cây Thiên tuế được chống đỡ bằng cột và giá sắt anh tôi nói vui:’Cụ cũng đã gần 800 tuổi rồi đấy’ bỗng nhiên tôi muốn chắp tay xá ‘Cụ’ trước khi giã từ để lên viếng Đền Trung.

Chưa kịp ngắm nghía hết các ‘phòng họp’ của các vua Hùng anh tôi đã đưa tay xem đồng hồ và thúc giục nhanh lên Đền Thượng nơi có lăng vua Hùng tượng trưng cho mộ Tổ. Vậy là chúng tôi hì hục để đến với Đền Thượng.

Đây là nơi mà ngày xưa các vua Hùng đã dùng làm nơi tế lễ Trời Đất Thần Núi và Thần Lúa. Trong Đền có bức hoành phi lớn đề 4 đại tự: “Nam quốc Sơn hà”. Trước Đền có một cột đá lớn ám đen khói hương. Đây là cột Đá Thề mà theo truyền thuyết là do vua Thục An Dương Vương dựng lên nguyện đời đời nối dõi cơ nghiệp các vua Hùng để lại.

Trước Lăng vua Hùng tôi cùng người anh nghiêm trang kính cẩn dâng hương và cầu nguyện. Buổi trưa im ắng trước phong cảnh hữu tình nên thơ trang trọng thiêng liêng tâm hồn tôi cảm thấy lâng lâng khó tả…

Không còn nhiều thời gian để ngắm cảnh và thả hồn mình theo những áng mây bay về phía Ngã ba Hạc nơi sông Lô đổ nước vào sông Hồng nơi các dãy núi Tam Đảo Ba Vì mờ ảo bồng bềnh trong mây.

Chúng tôi xuống núi tìm một hàng quán để bạn đãi những món quà dân dã mà độc đáo để tiếc không được chứng kiến và thưởng thức những món ngày xưa dùng để…tiến Vua như hồng Hạc Trì bưởi Đoan Hùng cá Anh Vũ…Bạn ỡm ờ hẹn lần sau cứ đến sẽ được chiêu đãi!

Hơn nửa đời người tôi mới được một lần  đến với Đất Tổ  Đền Hùng. Nơi cội nguồn của dân tộc. Đến với xứ sở của “Rừng Cọ đồi Chè Đồng xanh ngào ngạt” là nguồn cội của tâm linh người Việt mới thấy thấm thía câu nói: “Từ Đền Hùng nhìn ra cả nước. Cả nước hướng về Đền Hùng” và câu ca dao cổ:

 

Dù  ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng ba”

 

LỄ  HỘI ĐỀN HÙNG

Lễ  hội Đền Hùng cũng là dịp giỗ Tổ thiêng liêng. Hàng năm vào cuối xuân nhân dân cả nước lại hướng về Đất Tổ nô nức hành hương tưởng niệm các vua Hùng triều vua mở nước và dựng nghiệp lập ra nhà nước Văn Lang cổ đại. Hàng năm chính hội là ngày 10-3 âm lịch ngày giỗ Tổ Hùng Vương. Đông vui nhất thường từ ngày 8-3 đến ngày 11-3 âm lịch. Sáng ngày lễ chính 10-3 có nghi lễ Rước kiệu hoành tráng nghi lễ Dâng hương rất trọng thể nghi lễ Dâng lễ vật của con cháu khắp mọi miền đất nước.

Phần hội có nhiều hoạt động vui chơi như hát thi (hát ca trù hát xoan) đâm trống đồng các trò chơi truyền thống của người Việt người Mường. Lễ hội Đền Hùng là một ngày hội lớn của Việt Nam ca ngợi sự hưng thịnh của nòi giống là biểu tượng của tinh thần cộng đồng nhắc nhở người dân Việt Nam chung sức xây dựng đất nước ngày một phồn vinh. Lễ hội năm nào cũng nhộn nhịp đông vui. Hàng chục vạn người hành hương từ mọi miền đất nước cũng như kiều bào và du khách nước ngoài đến dâng hương lễ Tổ. Đây là một ngày Lễ quốc gia tất cả công tư sở trường học đều được Nghỉ một ngày vào đúng ngày Lễ chính 10-3 âm lịch tương ứng với ngày dương lịch để mọi người tường nhớ đến công lao to lớn của Quốc tổ Hùng Vương. 

 

CẦN GIỮ  NÉT ĐẸP TINH THẦN CHO LỄ  HỘI.

 

Hàng trăm Lễ hội lớn nhỏ của tháng giêng đi qua là những bãi rác khổng lồ chất quanh đền chùa – nơi được coi là chốn linh thiêng. Nơi này người dân bức xúc vì thanh niên vẽ bậy nơi kia buồn vì giới trẻ ăn mặc hở hang đi chùa. Đó là chưa kể đến những lời than không dứt về việc hàng đống tiền chất đầy đền này phủ kia ngân sách nhà nước bỏ ra cho Lễ hội bị lãng phí.

Ai cũng muốn làm cái Lễ hội cho làng mình tươm tất hơn. Để rồi sinh ra hàng ngàn hệ lụy tốn tiền của người dân và nhà nước. Sau vài ngày Lễ hội đền chùa có đẹp hơn không? Chẳng có đền chùa hay di tích nào trụ vững trước hàng trăm ngàn người chen lấn xô đẩy không chen được thì trèo lên bờ tường hàng rào giẫm lên cỏ… Nét đẹp tinh thần của người Việt từ xa xưa hình như không còn được gìn giữ mà đã bị lợi dụng thậm chí biến tướng để phục vụ cho mục đích cá nhân tập thể…

Thái  độ văn hóa của người tham gia Lễ hội là việc rất đáng nói trong hoàn cảnh hiện tại. Trong số  đó phần nhỏ là người về thăm lại Quê  hương nói chung có thái độ rất tốt với bản quán trừ việc cung tiến đến mức đưa vào Di sản bừa bãi những đồ thờ không hợp với cảnh quan. Nhìn cách nhiều người hành xử trong những Lễ hội mới thấy dường như chưa bao giờ sự Dị đoan bùng nổ như hiện nay làm mất hết ý nghĩa thiêng liêng cúa các tín ngưỡng bản địa và Phật giáo.

Lễ  hội văn hóa trong xã hội hiện đại ở bất cứ nước nào đều gắn với kinh doanh. Nhưng điều tiết giữa những món lợi và hành vi văn hóa để Lễ hội còn sống mãi với thời gian là việc mà các Địa phương nên đặt lên hàng đầu trong đó những Nội dung Văn hóa Truyền thống phải được coi là Thiêng liêng bất biến để Trân quý giữ gìn.

Theo Newvietart.

 (Tham khảo: - sách Non nước Việt Nam TC Du lịch VN 2005 - báo Tuổi trẻ Cuối tuần số 7-2011)

More...

ĐỆ NHẤT MỸ NHÂN TRUNG HOA CHẾT NHƯ THẾ NÀO?

By Trần Chiểu

ĐỆ NHẤT MỸ NHÂN TRUNG HOA CHẾT NHƯ THẾ NÀO?  
 
Điêu Thuyền (Điêu Thiền) là một nhân vật trong Tam Quốc diễn nghĩa và được nhắc tới như một trong tứ đại mỹ nhân Trung Hoa tuy nhiên tới nay vẫn không ai biết được kết cục người phụ nữ này như thế nào.
alt

Hình Điêu Thuyền do Trần Hảo thể hiện trên phim (Ảnh: China.com

Điêu Thuyền là con gái nuôi của Tư đồ Vương Doãn được Vương Doãn bày kế biến Đổng Trác và Lã Bố trở thành kẻ thù của nhau rồi mượn tay Lã Bố để giết Đổng Trác. Sau đó Điêu Thuyền trở thành thiếp của Lã Bố khi Lã Bố bị bộ tướng của Đổng Trác là Lý Thôi đánh bại Điêu Thuyền đã theo Lã Bố về Từ Châu. Sau khi Lã Bố bị Tào Tháo giết Điêu Thuyền theo người nhà Lã Bố tới Hứa Xương. Từ đó Điêu Thuyền “bặt vô âm tín”. Sự biến mất của Điêu Thuyền đã trở thành một dấu hỏi lớn từ thời anh hùng tranh bá cho tới khi thống nhất đất nước mà chưa có lời giải đáp.

Điêu Thuyền trong lịch sử là ai?

Trong tạp khúc nhà Nguyên “Liên hoàn kế” có ghi rằng Điêu Thuyền tên thật là Hồng Xương con gái Nhiệm Ngang chuyên cai quản quan điêu thuyền trong cung nên được gọi là Điêu Thuyền. Thực tế trong lịch sử chỉ có một thị nữ bị Vương Doãn lợi dụng để khiêu khích mối quan hệ giữa Lã Bố và Đổng Trác hình tượng Điêu Thuyền được xây dựng bằng việc cải biến câu chuyện trên. Tuy nhiên một thị nữ có thể khiến hai người đàn ông chết mê chết mệt thì quả không phải người tầm thường.

Theo nghiên cứu của học giả Mạnh Phồn Nhơn Điêu Thuyền họ Nhiệm tên là Hồng Xương sinh ra tại thôn Mộc Nhĩ Cửu Nguyên Lai quận Bình Châu năm 15 tuổi được chọn vào trong cung. Khi nhà Hán sắp sụp đổ Điêu Thuyền được Tư đồ Vương Tôn nhận làm con nuôi và đổi họ thành họ Vương.

Cái chết của Điêu Thuyền đến nay vẫn là một bí ẩn. Chính sử không nhắc tới Điêu Thuyền có câu chuyện Lã Bố và Đổng Trác bị mỹ nhân mê hoặc xảy ra nhưng tên của người phụ nữ trong câu chuyện đó không được nhắc tới. Vì thế đã có nhiều cách giải thích khác nhau về sự biến mất của Điêu Thuyền.

Điêu Thuyền ra sao sau khi Lã Bố chết?


Lần cuối cùng Điêu Thuyền được nhắc tới trong Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung là cùng với Lã Bố bao vây Đổng Trác sau đó khi Lã Bố bị giết thì không thấy sự xuất hiện của Điêu Thuyền nữa. Tuy nhiên có thể đưa ra các giả thiết rằng sau khi Lã Bố bại trận trong thành không mấy khốc liệt nên khả năng Điêu Thuyền bị chết trong đám hỗn độn là rất ít hơn nữa thời gian Tào Tháo bao vây thành cũng rất lâu nên sẽ phòng ngự chặt chẽ và cơ hội chạy thoát của Điêu Thuyền là cực kỳ nhỏ và chỉ có khả năng Điêu Thuyền đã bị bắt đi.

Trong khi đó Tào Tháo lại là một kẻ hám sắc vào thời điểm ấy chỉ có hai cha con Tào Tháo và Tào Phi dám chiếm đoạt người đàn bà sắc nước hương trời này. Thế nhưng trong Tam quốc diễn nghĩa lại không đề cập tới chuyện này giống những chuyện tương tự như Tào Tháo cưỡng đoạt cô của Trương Tề còn Trương Phi chiếm đoạt con gái của Viên Thiệu. Tam Quốc diễn nghĩa xây dựng Lưu Bị là nhân vật chính diện những hành vi của cha con Tào Tháo càng chứng minh bọn họ là kẻ vô liêm sỉ. Vì vậy chuyện về Điêu Thuyền không được viết ra đã gây nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng Điêu Thuyền đã được một nhân vật tốt bụng nào đó trong truyện mang đi giấu.
 
Về cái chết của Điêu Thuyền có nhận định rằng sau khi Lã Bố chết Điêu Thuyền được Tào Tháo mang về Hứa Xương và làm nữ tì trong phủ thừa tướng. Sau đó Tào Tháo đã dân 10 mỹ nữ cho Quan Vũ trong đó có Điêu Thuyền khi thua trận vừa nghe thấy tên Điêu Thuyền trong danh sách Quan Vũ vuốt râu nói “được” rồi nhắm mắt làm ngơ xua tay. Điêu Thuyền nghe vậy biết ý Quan Vũ bèn về phòng tự sát.

Cũng có nhận định Điêu Thuyền được Quan Vũ nhận làm thiếp và đưa tới sống tại Thành Đô mong muốn dần dần tận hưởng cuộc sống sau khi công thành danh toại nhưng không ngờ Quan Vũ bị Tôn Quyền giết Điêu Thuyền phải sống lưu lạc.
 
Theo VietNamNet

More...

KẺ GIẾT 3 HOÀNG ĐẾ TRONG LỊCH SỬ TRUNG HOA

By Trần Chiểu

KẺ GIẾT 3 HOÀNG ĐẾ TRONG LỊCH SỬ TRUNG HOA
 
Chỉ trong vòng 3 năm Vũ Văn Hộ đã giết chết Tây Ngụy Cung đế Nguyên Quách Bắc Chu Mẫn đế Vũ Văn Giác và Minh đế Vũ Văn Dục. Ông ta trở thành người duy nhất giết nhiều hoàng đế nhất trong lịch sử Trung Quốc. 
 
Người xưa từng nói: dám lôi hoàng đế xuống ngựa đã mắc phải tội lăng trì (hình phạt róc thịt) huống hồ là giết hoàng đế. Hoàng đế là hình tượng của một quốc gia là đại diện của quyền lực. Giết một người đã là chuyện kinh thiên động địa giết hai người đã là chuyện không tưởng lẽ nào lại còn có kẻ lợi hại hơn thế.

Vậy mà trong lịch sử còn có một người tên là Vũ Văn Hộ dám cả gan giết cả 3 vị hoàng đế ông ta mới đích thực là một kẻ vô cùng lợi hại.

alt

Chân dung Vũ Văn Hộ (Ảnh: Huanqiu)


 
Vũ Văn Hộ (513-572) người Tiên ty làm quan nhà Bắc Chu thời Nam Bắc triều là con thứ ba của Vũ Văn Hạo (anh trai Vũ Văn Thái). Từ nhỏ Vũ Văn Hộ đã đi theo Vũ Văn Thái chinh chiến đã từng lập công trong các trận giao tranh với quân Đông Ngụy và Nam Lương nên được Vũ Văn Thái hết sức tín nhiệm và coi trọng. Vũ Văn Hộ làm tới chức Tiêu kỵ đại tướng quân tước phong làm Trung Sơn công.

Cuối năm 556 Vũ Văn Thái giết Nguyên Khâm (Hoàng đế thứ 2 của Tây Ngụy) sau đó lập em trai Nguyên Khâm là Nguyên Quách lên làm vua tức Tây Ngụy Cung đế. Ba năm sau Vũ Văn Thái lâm bệnh nặng qua đời trước khi chết vì lo còn còn nhỏ nên đành ủy thác việc triều chính cho Vũ Văn Hộ trông coi.

Năm 557 Vũ Văn Hộ nắm quyền chưa được 2 tháng đã ép hoàng đế bù nhìn Nguyên Quách nhường ngôi cho con trai của Vũ Văn Thái là Vũ Văn Giác (không lâu sau giết Nguyên Quách) nhà Tây Ngụy bị diệt vong nhà Bắc Chu ra đời.

Sau khi kiến lập nhà Bắc Chu Vũ Văn Hộ liền giữ chức Đại Trủng Tể (Tể tướng) và tiếp tục nắm giữ triều chính. Trong mắt Vũ Văn Hộ hoàng đế Vũ Văn Giác khi đó mới 16 tuổi chỉ là một đứa trẻ nên có thể nắm giữ mọi quyền hành. Không ai ngờ rằng Vũ Văn Giác mặc dù còn trẻ nhưng tình cách lại rất kiên nghị cương quyết và cảm thấy vô cùng bất mãn với việc Vũ Văn Hộ chuyên quyền hống hách. Một số đại thần trong triều cũng không ưa hành vi của Vũ Văn Hộ và cho rằng quyền lực nên thuộc về tay của hoàng đế họ đã cỗ vũ Vũ Văn Giác giết Vũ Văn Hộ. Vũ Văn Giác liền triệu tập binh lính thường xuyên luyện tập ở hậu cung để tìm cách trừ khủ Hộ.

Bên cạnh đó Vũ Văn Giác còn bàn bạc với các đại thần quyết định trong lúc cung đình mở tiệc sẽ bắt Vũ Văn Hộ rồi giết chết. Không ngờ kế hoạch mưu sát chưa kịp thực hiện thì Vũ Văn Giác đã chết dưới tay Hộ vì đã có người mật báo với hắn trước đó.

Sau khi giết chết Vũ Văn Giác Vũ Văn Hộ lại lập Vũ Văn Dục lên làm hoàng đế tức Bắc Chu Minh đế. Trong sử sách có ghi Vũ Văn Dục là người “khoan minh nhân hậu hòa thuận cửu tộc có khí phách quân tử”. Nhận thấy Vũ Văn Dục là người nhân hậu và sẽ không trở thành mối đe dọa lớn với mình nên Vũ Văn Hộ đã đưa Vũ Văn Dục lên làm hoàng đế.

Tuy nhiên Vũ Văn Dục không phải là hạng người nhu nhược bất tài như Hộ vẫn nghĩ mà đã thể hiện bản thân là người thông minh có tài khi giải quyết việc triều chính Vũ Văn Dục còn dần dần tập hợp được các lão thần nguyên huân bên cạnh mình.Vũ Văn Dục chú tâm phát triển kinh tế nên dần dần nâng cao được uy tín với nhân dân . Điều đó đã khiến Hộ cảm thấy nghi ngại và bất an. Để thử lòng hoàng đế một lần Hộ đã giả vờ trả lại toàn bộ quyền lực cho hoàng đế. Ai ngờ Vũ Văn Dục không hề khách khí mà thu hồi toàn bộ đồng thời chính thức đổi danh hiệu thành Hoàng đế (trước kia những người có quyền lức cao nhất của nhà Bắc Chu đều không xưng là Hoàng đế mà gọi là Thiên vương). Vũ Văn Hộ thấy vậy lấy làm sợ hãi. Năm 560 hắn đã mua chuộc hai viên quan quản lý việc ăn uống trong hoàng cung để lén bỏ thuốc độc vào thức ăn của Hoàng đế Vũ Văn Dục trúng độc mà chết.
 
Theo VNN
 

More...

NƯỚC MẮT HIẾM HOI CỦA "GIAN HÙNG" TÀO THÁO

By Trần Chiểu

NƯỚC MẮT HIẾM HOI CỦA "GIAN HÙNG" TÀO THÁO 
Tào Tháo là một nhà chính trị nhà quân sự nhà văn hóa vĩ đại trong lịch sử Trung Quốc. Ông là một người đa tính cách khi thì độc ác tàn nhẫn thù dai nhưng cũng có lúc lại khoan dung độ lượng và rơi lệ vì người khác.
>> Những người khiến Tào Tháo phải rơi lệ
alt
Tào Tháo đã từng khóc khi các tướng lĩnh của mình qua đời (Ảnh minh họa: Sina)
6.Viên Hoán

Viên Hoán ban đầu đi theo Lưu Bị sau đó lại theo Lã Bố. Lã Bố từng nhờ ông viết thư mắng Lưu Bị nhưng ông không chịu. Sau khi Lã Bố bị Tào Tháo giết những thuộc hạ khác đều nịnh nọt Tào Tháo trừ Viên Hoán. Khi Tào Tháo cho mọi người đem tài sản của Lã Bố ra chia trác những người khác tranh nhau lấy đồ có giá trị chỉ có Viên Hoán là lấy một cuốn sách. Viên Hoán nhanh chóng được Tào Tháo bổ nhiệm làm đô úy. Ông đã từng khuyên Tào Tháo hạn chế chiến tranh giáo dục nhân dân và được Tào Tháo ghi nhận. Sau này khi ông mất Tào Tháo cũng đã rơi nước mắt thương xót.

7. Bàng Đức

Bàng Đức từng là bộ hạ của Trương Lỗ sau đó đi theo Tào Tháo. Bàng Đức đã phải chạy lên đê tránh nước lũ khi đóng quân cách Phàn Thành khoảng 10 dặm về phía Bắc. Thủy quân của Quan Vũ nhân cơ hội đó tập kích bắn tên lên đê. Nước càng ngày càng dâng cao Bàng Đức vẫn không chịu đầu hàng ông cùng một viên tướng chỉ huy chèo một chiếc thuyền nhỏ định quay về doanh trại Tào Tháo nhưng do nước lớn quá thuyền bị lật Bàng Đức bị rơi xuống nước. Khi bị quân của Quan Vũ bắt được Bàng Đức đã lớn tiếng mắng Quan Vũ và bị chém chết. Cái chết của Bàng Đức đã khiến Tào Tháo vô cùng đau lòng và ông đã nhỏ lệ. Thực ra thời gian mà Bàng Đức đi theo Tào Tháo không lâu hơn nữa anh họ của Bàng Đức ở nước Thục nên việc ông không chịu khuất phục QuanVũ quả là điều hiếm thấy.

8. Nhậm Tuấn

Nhậm Tuấn từng làm một viên quan nhỏ vào cuối thời Hán   sau đi theo Tào Tháo lấy được sự tín nhiệm của Tào Tháo và được Tào Tháo gả em họ cho. Sau đó được Tào Tháo cử làm Điển nông trung lang tướng chủ quản về chấn hưng nông nghiệp giúp cho kho lương của Tào Tháo lúc nào cũng đầy ắp. Năm Kiến An thứ 9 Nhậm Tuấn qua đời Tào Tháo đã khóc rất lâu.

9.Điển Vi

Điển Vi là người đã từng cứu mạng Tào Tháo vài lần. Lần thứ nhất là Tào Tháo bị Lã Bố bủa vây lần thứ hai là khi Tào Tháo gặp nguy hiểm trong trận chiến với Trương Tú nhờ có Điển Vi dũng cảm chặn quân của Trương Tú nên Tào Tháo mới thoát thân. Điển Vi vì thế mà hi sinh Tào Tháo cũng tỏ ra rất thương tiếc nên khi về Hứa Đô Tào Tháo đã lập đền thờ Điền Vi và nhận con trai ông về nuôi dưỡng trong phủ.

10.Tào Xung

Tào Xung tự là Thương Thư là một người con trong 25 con trai của Tào Tháo. Tào Xung là người đặc biệt thông minh và nổi tiếng với giai thoại cân voi. Năm Kiến an thứ 13 Tào Xung mắc bệnh không lâu thì qua đời Tào Tháo đã vô cùng đau xót trước cái chết của Tào Xung nhất là chuyện chưa lấy được vợ cho Tào Xung khi còn sống. Vì vậy Tào Tháo đã tìm con gái chết yểu của nhà họ Chân để làm đám cưới dưới âm phủ cho con trai mình.

Chúng ta không thể biết rằng Tào Tháo đã từng vì bao nhiêu người mà rơi lệ nhưng qua những câu chuyện trên có thể thấy rằng ông là một người trọng dụng nhân tài thương bạn yêu con. Có lẽ vì vậy mà rất khó để phán xét được Tào Tháo là người như thế nào.

Sầm Hoa Theo Huanqiu

More...

NHỮNG NHÀ KHIẾN TÀO THÁO PHẢI RƠI LỆ

By Trần Chiểu

NHỮNG NHÀ KHIẾN TÀO THÁO PHẢI RƠI LỆ

Cập nhật lúc 30/03/2011 06:25:00 AM (GMT+7)

Tào Tháo là một nhà chính trị nhà quân sự nhà văn hóa vĩ đại trong
lịch sử Trung Quốc. Ông là một người đa tính cách khi thì độc ác tàn nhẫn
thù dai nhưng cũng có lúc lại khoan dung độ lượng và rơi lệ vì người khác
 
alt
Hình tượng nhân vật Tào Tháo được khắc họa trên phim (Ảnh: psychinese.com)
 

1.Tuân Du

Tuân Du tự là Công Đạt là một mưu sĩ giỏi của Tào Tháo thời Tam Quốc trong lịch sử Trung Quốc. Đổng Trác làm loạn Tuân Du đã bị bắt khi âm mưu ám sát Đổng Trác một người khác cũng bị bắt như ông đã tự sát vì quá sợ hãi ngược lại Tuân Du vẫn lặng lẽ ngồi tù và đợi đến khi Đổng Trác chết thì được thả. Sau này Tuân Du được Tào Tháo đánh giá cao vì nhiều lần hiến kế cho Tào Tháo chẳng hạn như bắt Lã Bố trảm Nhan Lương đánh Lưu Biểu…Từ  khi Tuân Du bỏ mạng trên đường chinh phạt Tồn Quyền mỗi lần nhắc tới Tuân Du Tào Tháo lại rơi lệ.

2. Trương Mạc

Trương Mạc tự là Mạnh Trác. Trương Mạc Tào Tháo và Viên Thiệu là bạn của nhau. Sau khi được làm minh chủ liên quân thảo phạt Đổng Trác Viên Thiệu bộc lộ bản chất thiếu quyết đoán nên đã bị Trương Mạc chỉ trích. Vì thế Viên Thiệu đã xui Tào Tháo trừ khử Trương Mạc. Tào Tháo nói với Viên Thiệu rằng Trương Mạc là bạn nên khoan dung với ông ta hơn nữa thiên hạ chưa yên không nên tàn sát lẫn nhau. Từ đó Trương Mạc càng thấy tôn trọng Tào Tháo hơn. Năm Kiến An thứ hai trước khi đi chinh phạt Đào Khiêm Tào Tháo từng nói trước mặt mọi người rằng: “Nếu tôi không còn thì hãy đi theo Mạnh Trác”. Có thể thấy Trương Mạc đã từng là người Tào Tháo tin tưởng tới nỗi giao phó tính mạng tất cả mọi người cho ông ta. Khi trở về nhìn thấy Trương Mạc hai người vui mừng khôn siết và Tào Tháo xúc động không kìm được nước mắt. Tuy nhiên sau đó Trương Mạc lại phản Tào Tháo vì Trương Mạc ngày càng trở nên thân thiết với Viên Thiệu hơn ông sợ rằng cuối cùng Tào Tháo cũng sẽ đứng về phía Viên Thiệu hơn nữa bạn bè và người thân của Trương Mạc cũng khuyên ông nên rời xa Tào Tháo và đi theo Lã Bố.

3.Tốt Trạm (Tất Trạm)

Sau khi Trương Mạc phản bội Tào Tháo mẹ em trai vợ con Tốt Trạm đều bị Trương Mạc giam giữ. Tào Tháo nói với Tốt Trạm rằng: “ Lệnh đường ở chỗ Trương Mạc ông nên về đó thì hơn”. Tốt Trạm lập tức khấu đầu thề không có bụng dạ nào khác điều đó khiến Tháo cảm động rơi nước mắt. Tuy nhiên Tốt Trạm sau đó lại không giữ lời hứa của mình mà bỏ Tào Tháo chạy theo Trương Mạc không một lời từ biệt. Khi Lã Bố bị Tào Tháo đánh bại Tốt Trạm bị Tào Tháo bắt sống ai cũng nghĩ rằng phen này Tốt Trạm chết chắc. Không ngờ Tháo chỉ nói một câu: “Tận hiếu thì khó có thể tận trung! Đây là người mà ta cần” và phong chức cho Tốt Trạm.

4. Viên Thiệu

Viên Thiệu và Thào Táo là bạn từ hồi nhỏ. Lớn lên hai người đã cùng nhau tham gia các cuộc thảo phạt Đổng Trác đánh Viên Thuật …lần nào cũng giành thắng lợi. Tuy nhiên về sau họ là trở thành kẻ thù của nhau trên chiến trường phần thắng luôn thuộc về Tào Tháo. Năm Kiến An thứ bẩy Viên Thiệu chết. Năm Kiến An thứ chín Tào Tháo tới thăm và khóc trước mộ Viên Thiệu. Có lẽ Tào Tháo khóc vì thương cảm người bạn thời niên thiếu hồi nhỏ sau này lại trở thành kẻ địch của mình.

5. Trần Cung

Trần Cung ban đầu đi theo Tào Tháo sau lại chạy theo Lã Bố. Kiến An năm thứ ba Tào Tháo bao vây thành trì của Lã Bố quân Lã Bố tinh thần uể oải Trần Cung bị bộ tướng của Lã Bố trói lại và dâng cho Tào Tháo. Sau khi gặp Tào Tháo Trần Cung không chịu đầu hàng và muốn tìm tới cái chết. Tào Tháo hỏi rằng nếu Trần cung chết thì mẹ hắn sẽ ra sao Trần cung trả lời:” ta nghe nói người dùng đức hiếu mà trị thiên hạ thì không sát hại cha mẹ người khác mẹ của ta thế nào đành nhờ vào Tào công ông coi sóc vậy”. Sau đó Tào Tháo vừa khóc vừa tiễn Trần Cung ra pháp trường. Trần Cung chết Tào Tháo đã đón người nhà Trần Cung tới phủ mình và đối đãi rất tốt.

(Còn nữa)

Sầm Hoa (Theo Huanqiu)

More...

STEPHEN COVEY: “HÃY LÀ NGƯỜI CHO ĐI”

By Trần Chiểu

 
STEPHEN COVEY: “HÃY LÀ NGƯỜI CHO ĐI     

 

alt

STEPHEN Covey ký tặng sách cho người hâm mộ - Ảnh: Cát Khuê
TUỔI TRẺ: CÂP NHẬT 07:48 PM - Thứ ba 09/11/2010
 
Là tác giả Bảy thói quen để thành đạt - cuốn sách gối đầu giường của các nhà lãnh đạo cũng như các tỉ phú thế giới sự kiện Stephen R. Covey đến VN được rất nhiều người chờ đợi.
Sáng 21-10 tại TP.HCM hơn 100 doanh nhân hàng đầu đã chi 400 USD mỗi người cho ba giờ nghe Stephen Covey giảng về bảy thói quen cần có của nhà lãnh đạo. Chương trình “Người đương thời” của VTV1 cũng đón Stephen R. Covey như một nhân vật quan trọng khi tiến hành phỏng vấn ông ngay sau buổi diễn thuyết.
Và phóng viên Tuổi Trẻ được Stephen R. Covey dành những phút còn lại trước khi rời khỏi VN tiếp tục hành trình diễn thuyết qua bảy nước châu Á lần này của ông.
Stephen R. Covey sinh năm 1931 tại Utah (Mỹ). Ông được biết đến là một trong 25 người có ảnh hưởng nhất nước Mỹ do tạp chí Time bình chọn sau thành công của cuốn sách Bảy thói quen để thành đạt.
Đây là cuốn sách bán chạy nhất suốt 20 năm qua với gần 20 triệu bản được bán ra trên toàn thế giới và được phiên dịch ra hơn 38 thứ tiếng.
Tại VN First News đã xuất bản các cuốn sách: Bảy thói quen để thành đạt Thói quen thứ 8 Tư duy tối ưu Bảy thói quen để có gia đình hạnh phúc
..
* Ông từng nói mỗi con người cần biết một mối quan tâm trọng tâm của mình để xây dựng cuộc sống vậy với một dân tộc để xây dựng và phát triển cần đặt trọng tâm vào vấn đề gì theo ông?
- Đối với một cá nhân cũng như một dân tộc thì sống theo các quy luật tự nhiên sống với tinh thần phụng sự bằng sự tử tế chính trực là những nguyên tắc bất biến.
* Ông từng nhận giải Người cha đáng kính nhất. Vậy gia đình có ảnh hưởng như thế nào từ bảy thói quen do ông viết ra?
- Rất nhiều người muốn tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của họ họ có những triết lý sống rất vĩ đại và sống rất sáng tạo. Họ xem cuộc sống của mình là sự theo đuổi một sứ mệnh nào đó trong sự nghiệp sống sáng tạo với một tinh thần phục vụ cộng đồng một cách vô vị lợi.
Là người cha tôi luôn có ý thức gia đình phải gặp nhau hằng tuần chia sẻ các nguyên tắc giá trị sống cách rèn luyện năng lực cũng như cách lựa chọn mục tiêu sống.
* Ông có bằng tiến sĩ về thần học ông nghĩ gì về giá trị của tôn giáo trong việc hình thành thói quen thành đạt? Triết lý của đạo Phật có câu: sống trong hiện tại. Điều này có mâu thuẫn không nếu phải thừa nhận rằng nghĩ đến tương lai chính là tiền đề cho sự thành đạt?
- Định nghĩa của tôi về quyền lãnh đạo là khái quát hóa những sứ mệnh truyền đi những thông điệp rõ ràng cũng như khơi gợi ở người khác những tiềm năng. Tôn giáo là hiện thân của các nguyên tắc trong cuộc sống. Và các nguyên tắc đó ảnh hưởng đến mọi mặt của một dân tộc.
Chẳng hạn như khi bạn cống hiến cho hoạt động cộng đồng chính là bạn đã xác định được mục tiêu cuộc đời bạn như một tôn giáo hơn là bạn kỳ vọng nhận được những thứ đó từ người khác. Hãy là người cho đi thay vì là người đòi hỏi được nhận lại.
Tôi thích câu nói của giáo lý nhà Phật khi khuyên con người sống với hiện tại. Nhưng hiện tại là hiện thân của tương lai là điểm bắt đầu cho tương lai. Và tương lai chính là tất cả những hiện tại về sau đúng không!
* Theo ông giới trẻ hôm nay nên bắt đầu học thói quen nào để sau đó có thể dễ dàng theo đuổi cả sáu thói quen còn lại? Đó là thói quen đầu tiên: hãy luôn chủ động để ý thức xác định rõ ràng sứ mệnh cá nhân của các bạn trước khi bước vào đời.

More...